Theo dõi trên

Hai nhạc sĩ Bình Thuận được giải thưởng của Hội nhạc sĩ Việt Nam

06/02/2017, 14:07

BTO- Hội nhạc sĩ Việt Nam vừa công bố và trao giải thưởng năm 2016. Cùng với 70 tác giả trên khắp cả nước, 2 nhạc sĩ Bình Thuận đã vinh dự được trao giải thưởng thường niên này, đó là nhạc sĩ Nghiêm Ngọc Lạc được trao  giải C thể loại ca khúc với bài hát “Shiva - Garuda! Đồng xanh” và nhạc sĩ Đinh Trung Hà với ca khúc “Ra khơi bám biển” thuộc thể loại Nhạc kịch - hợp xướng. Điều này ghi nhận cho quá trình nỗ lực sáng tạo của các nhạc sĩ, đóng góp cho âm nhạc nước nhà cũng như thúc đẩy phong trào sáng tác tại địa phương.

Nhạc sĩ Nghiêm Ngọc Lạc. Ảnh: T.T
Nhạc sĩ Đinh Trung Hà. Ảnh từ Facebook của nhạc sĩ

Về tác phẩm “Ra khơi bám biển”, nhạc sĩ Đinh Trung Hà kể, năm 2013, anh cùng đoàn nhạc sĩ Bình Thuận tham dự Liên hoan âm nhạc tại Quảng Ngãi và cùng các nhạc sĩ có chuyến đi thực tế ra đảo Lý Sơn. Tại đây, anh và các đồng nghiệp chứng kiến một tàu cá của ngư dân bị tàu Trung Quốc bắn cháy rụi nóc. Cũng như bao người dân Việt Nam khác, sự phẫn nộ trào dâng, xen vào đó là niềm tự hào về tinh thần kiên cường của ngư dân. Từ đó, anh có ý tưởng để thực hiện một tác phẩm thể hiện tinh thần đó.

Khi về nhà, anh hình thành nên cấu trúc, ca từ và chọn thể loại Acappella để thể hiện tác phẩm. Sau nửa tháng thì hoàn thành trong sự xúc động, niềm hạnh phúc khi góp phần nhỏ bé của mình trong việc ca ngợi và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Nhạc sĩ Đinh Trung Hà hiện là Phó trưởng Đoàn nghệ thuật Dân gian Dân tộc Chăm thuộc Nhà hát ca múa nhạc Biển Xanh, anh cũng đồng thời là Chi hội Phó - Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Bình Thuận. Những năm qua, anh đã sáng tác nhiều ca khúc và đạt một số giải thưởng trung ương, địa phương. Trong những sáng tác về quê hương Bình Thuận, có một số bài được viết theo thể loại Acappella như Ngày hội trên sông, Biển sáng hay Mùa thanh long. Đinh Trung Hà cho biết đây là thể loại mà anh rất thích, dẫu nó hơi khó nhưng mình chịu khó tìm tòi, phát hiện thì sẽ đưa đến nét riêng, và một trong số đó đã thành công, giúp anh đoạt giải khuyến khích - một trong 3 tác phẩm được giải thưởng ở thể loại Nhạc kịch - Hợp xướng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm nay, điều đó khiến anh rất xúc động bởi quá trình cống hiến cho nghệ thuật của mình được ghi nhận.

Mời quý độc giả nghe bài hát Ra khơi bám biển

Còn với nhạc sĩ Nghiêm Ngọc Lạc, đề tài Chăm đã được ông ấp ủ thể hiện vào ca khúc từ hơn 40 năm qua, từ khi còn nhỏ cho đến lúc công tác tại Đoàn ca múa Thuận Hải, đi phục vụ bà con khắp nơi trong tỉnh, nhất là vùng đồng bào Chăm sinh sống. Và ca khúc Shiva - Garuda! Đồng xanh của ông đã ra đời sau nhiều năm tìm tòi, vận dụng và sáng tác. Nhạc sĩ Nghiêm Ngọc Lạc cho biết, từ câu chuyện của nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Bố Xuân Hổ mà ông có thêm tư liệu, ý tưởng để hoàn thành tác phẩm, bài ca gắn với cuộc sống, lao động của cộng đồng người Chăm.

Giải C thể loại ca khúc Giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm nay là sự ghi nhận cho những gì mà nhạc sĩ Nghiêm Ngọc Lạc đã thể hiện. Với ông, đó là niềm vinh dự và cũng là động lực để thời gian tới sẽ đi sâu tìm hiểu, khai thác và phát triển những làn điệu dân ca Chăm, K’ho cũng như các dân tộc anh em khác trong tỉnh để có thể hình thành nên những bài hát mới giới thiệu đến công chúng trong và ngoài tỉnh. Về giải thưởng được nhận lần này, nhạc sĩ Nghiêm Ngọc Lạc chia sẻ, đó là tin vui đầu năm mới để ông có thêm động lực sáng tác nên những tác phẩm mới về quê hương.

Những năm gần đây, phong trào sáng tác âm nhạc tại Bình Thuận phát triển khá mạnh, các tác giả đạt nhiều giải thưởng tại các Liên hoan âm nhạc, cuộc thi do các ngành, địa phương và trung ương tổ chức, trong đó có những năm liên tiếp đạt giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam, đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực của các nhạc sĩ nói chung và các nhạc sĩ hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam nói riêng trên lĩnh vực này. Hy vọng rằng, với những gì đã đạt được, hai nhạc sĩ Nghiêm Ngọc Lạc và Đinh Trung Hà sẽ gặt hái được những thành công mới trong thời gian tới, đóng góp cho phong trào sáng tác âm nhạc của địa phương và cả nước ngày một nhiều hơn.

Mời quý độc giả nghe bài hát Shiva - Garuda! Đồng xanh

THIÊN THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai nhạc sĩ Bình Thuận được giải thưởng của Hội nhạc sĩ Việt Nam