Theo dõi trên

Hai tập sách mới của Nguyễn Thị Liên Tâm

18/08/2017, 10:43

Mới đây, nhà thơ Nguyễn Thị Liên Tâm đã cho ra mắt độc giả hai tập sách mới: Đêm thơm lựng mùi sen và tập Tạp luận - tản văn Chạm vào linh lệ do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

Đêm thơm lựng mùi sen là tác phẩm thơ thứ 5 của nhà thơ Nguyễn Thị Liên Tâm, sau 4 tập xuất bản trước đây: Đa đoan, Khắc khoải những câu Kiều, Người đàn bà trong đêm dạ lan, Và ta quét dọn nỗi buồn. Tập thơ mới này gồm 60 bài sáng tác trong  5 năm qua, ghi dấu một chặng đường sáng tạo, cũng như lưu dấu một “lục thập hoa giáp” của mình.

Tập thơ  chia làm hai phần, phần 1 - Tôi sen (gồm 20 bài) và phần 2 - Bí ẩn những lời yêu (40 bài). Tôi sen là những lời tự bạch, những tâm tình, thủ thỉ về loài hoa mà tác giả mang tên - Liên Tâm - cái tên do ông ngoại đặt theo một vị thuốc bắc, vậy nên chị đã viết: Tôi chỉ là một cọng sen. Mẹ sinh tôi ra khi người hai mươi tuổi/Trải qua bao mùa gió nổi/Mẹ tôi thành chiếc lá khô cong/Cho sen tôi nở/Cho tôi thong dong mang đôi hài đỏ/Ngọt ngào đi tìm tình yêu của sen…Và tựa đề những bài thơ trong tập  phần nào chuyển tải những suy nghĩ, tình cảm của mình về loài hoa này như: Bên bờ ao sen trắng, Bí ẩn này sen, Đêm thao thức cùng sen, Một bóng thuyền sen, Người đàn bà cuối mùa sen… Nhà thơ Nguyễn Thị Liên Tâm chia sẻ: “Sen trong tập thơ là những cảm xúc tôi ghi lại khi gặp loài hoa này, có thể đó là một buổi sớm ở Bàu Trắng, một đêm trăng hồ Tây, hoặc thấy ở đâu đó trong những lần rong ruổi của mình. Ý nghĩa sâu xa nhất mà tôi muốn nói, muốn vươn tới đó là sự thanh khiết của sen”.

Ở phần sau của tập là 40 bài thơ mang những nét chung về tình yêu, cuộc sống. Ẩn hiện đâu đó là những nỗi niềm ngưng đọng trong tâm tưởng, về một điều gì đó thật gần gũi nhưng lại thoáng xa xôi; khi gập ghềnh trắc trở, lúc lại tròn đầy, thể hiện sự đa chiều kích, và một tâm hồn đa cảm ruổi rong suốt chặng đường đã qua, như trong bài thơ “Người đàn bà vẽ tranh”, tác giả đã viết: Người đàn bà pha sắc màu vẽ mĩ miều/Vẽ giông bão/Vẽ an bình/Vẽ muôn trùng sóng vỗ/Chiếc cọ nhỏ cựa mình trong tay/Buông từng nhịp thở/Vẽ bóng mình/Vẽ cả bóng ai…

Ở tập tạp luận và tản văn, Nguyễn Thị Liên Tâm in 20 bài viết cảm nhận văn học, giới thiệu tác giả, tác phẩm xưa và nay, đó là những bài viết về các trích đoạn truyện Kiều của Nguyễn Du, thơ mùa thu của Nguyễn Khuyến; về tác phẩm của các văn nhân, thi nhân nổi tiếng: Á Nam Trần Tuấn Khải, Chế Lan Viên, Thạch Lam, Phạm Thiên Thư, Nguyễn Bắc Sơn cùng nhiều tác giả khác.

Dưới góc độ của một tiến sĩ văn chương, đồng thời là người sáng tác, mỗi bài viết của nhà thơ đều hiện lên những nét riêng của từng tác giả, tác phẩm. Bên cạnh những nhận định trên phương diện lý luận văn chương thì còn có những cảm nhận, chia sẻ về con người, những trang văn, bài thơ. Theo  Nguyễn Thị Liên Tâm, khi viết,  chị thường đánh giá khái quát rồi sau đó mới đi vào các ngõ ngách, tìm hiểu sâu những điều người viết thể hiện trong tác phẩm, để mong “chạm” được một chút vào sự lung linh và diễm lệ mà các tác giả đã gởi gắm.

Với hai tập sách vừa xuất bản, Nguyễn Thị Liên Tâm  đưa đến độc giả 7 tập sách gồm 5 tập thơ và 2 tập lý luận, phê bình. Hiện nay, ngoài sáng tác và nghiên cứu văn học, chị còn có niềm đam mê khác đó là vẽ tranh, và hai bức tranh bìa của hai tập sách này như một sự trình làng những tác phẩm hội họa đầu tay. Được biết sắp tới đây,  nhà thơ Nguyễn Thị Liên Tâm sẽ ra mắt hai tác phẩm mới này tại Phan Thiết với bạn bè và người yêu văn chương.

THIÊN THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hai tập sách mới của Nguyễn Thị Liên Tâm