Theo dõi trên

Hãy “làm điểm”… từ bãi biển Đồi Dương

25/03/2019, 08:34 - Lượt đọc: 108

BT- Tiếng nhạc xập xình, tiếng hát méo mó của một vài thanh niên ở một hai tụ điểm trên công viên biển Đồi Dương dội vào nhau. phía xa ở góc đường Lê Lợi là mấy chiếc máy hát của chiếc xe bán kem, hòa quyện cùng mùi sò, điệp, ốc nướng, mùi dầu mỡ của bánh chiên…khiến nhiều du khách tản bộ gần đó cảm thấy ngột ngạt. Những ai thường xuyên dạo mát, tắm biển ở biển Đồi Dương, TP. Phan Thiết vào mỗi buổi chiều có lẽ không xa lạ với cảnh này, nhưng với nhiều du khách ở xa muốn tìm đến với biển để thư giãn, nghỉ ngơi thì vô cùng khó chịu. Chưa kể sau mỗi cuộc vui rác lại tứ bề, nào thức ăn, túi ni lon, chai nhựa. Câu hỏi đặt ra là tại sao thành phố không quy hoạch một khu buôn bán riêng biệt để những gánh hàng rong và đối tượng có nhu cầu ăn uống, giải trí được thoải mái lựa chọn tại khu vực này?

                
   Hàng rong tràn ra đường Lê Lợi và công    viên Đồi Dương.

Trả lời vấn đề trên, Phó Ban quản lý khu du lịch Đồi Dương – Tiến Thành Trương Anh Kiệt cho biết: Trước đây ban đã đề xuất phương án xây dựng khu ẩm thực ở bãi đất trống gần khu vực giữ xe phía Trường Chính trị tỉnh. Bởi địa điểm trên gần với khu tắm nước ngọt, đường lên xuống, tầm nhìn thoáng nên rất dễ quản lý.Trong đó phân chia các ô buôn bán nước giải khát, hàng lưu niệm, món ăn đặc trưng phố biển, riêng gánh hàng rong có thể thuê theo giờ. Tuy nhiên phương án này không được chấp nhận. Sau nhiều năm tuyên truyền, phối hợp nhắc nhở, dọn dẹp, hàng rong vẫn ngày càng dày lên, thậm chí nhiều đối tượng còn manh động chống lại lực lượng chức năng. Mới đây, UBND tỉnh đồng ý cho chủ trương xây dựng khu dịch vụ tại khu đất 2.000m2 (phía sát biển, trước trụ sở ban quản lý) và ban đã xây dựng phương án trình các phòng, ban của thành phố cho ý kiến.

 “Nếu điểm dịch vụ này sớm được triển khai thì không chỉ mang lại nguồn thu ngân sách, mà còn xóa bỏ tình trạng hàng rong nhếch nhác trên tuyến đường Lê Lợi, điểm buôn bán sò, ốc tự phát, cho thuê loa, bạt trong công viên cũng như việc quản lý an toàn thực phẩm phục vụ du khách. Những chủ cơ sở cũng là “tai mắt” hỗ trợ Ban quản lý khu du lịch Đồi Dương – Tiến Thành, lực lượng chức năng giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tội phạm”, ông Kiệt khẳng định.

Với những người buôn thúng bán bưng, đa phần là lao động nghèo, ít học hay một lý do nào đó vẫn cố bám nghề để có thu nhập lo cho con cái, gia đình hằng ngày. Dẫu biết vi phạm pháp luật, nơm nớp bị đẩy đuổi, tịch thu hàng hóa. Bởi thế họ rất mong được vào buôn bán ở một nơi ổn định tại khu vực biển.

Nhìn xa hơn, một địa chỉ du lịch nổi tiếng là Nha Trang vào dịp lễ, tết cũng đón hàng trăm ngàn lượt du khách từ các nơi đổ về. Nhưng bờ biển dài dọc tuyến đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng nằm giữa thành phố vào dịp Tết Nguyên đán 2019 chúng tôi ghé qua khá sạch sẽ, đặc biệt không có hàng rong. Tìm mua ly sinh tố, nước uống bổ sung năng lượng tiếp tục đùa giỡn với cát, với sóng, nhưng đi một quãng dài vẫn không thấy. Thì ra muốn uống nước, ăn hàng chỉ có thể vào các quán ven đường hay xa hơn là tới khu nhà hàng, quán cà phê. 

Phan Thiết đang hướng đến mục tiêu trở thành thành phố thân thiện, nghĩa tình, các phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Bởi thế đừng để hình ảnh rác thải, hàng rong tại các bãi biển làm mất điểm trong mắt du khách.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãy “làm điểm”… từ bãi biển Đồi Dương