Theo dõi trên

Hip hop - sân chơi vui khỏe của tuổi trẻ

17/01/2018, 08:52

BT- Hip hop có xuất xứ là một phần trong thể loại street dance (nhảy múa đường phố). Street dance còn được pha trộn từ break dance (nhiều động tác cơ bản), hip hop (động tác tự do phóng túng)  đọc Rap và vẽ Graffiti (một loại hình nghệ thuật luôn đi kèm với “dân” hip hop, xuất hiện lần đầu tiên ở Mỹ vào thập niên 70), tất cả được gọi chung là hip hop.

Cùng với vài nhóm khác, We Are One (W.A.O) ra đời năm 2005 và duy trì hoạt động cho tới nay, bao gồm các bạn có cùng sở thích tự mày mò tập luyện nhưng kết quả không như ý muốn. Mãi đến khi “thầy” Thắng, một chiến sĩ Công an TP. Hồ Chí Minh về Phan Thiết công tác thường xuyên, xuất hiện vào năm 2004. Từ sự tận tâm hướng dẫn của thầy Thắng, hip hop bắt đầu có mặt ở Phan Thiết và đến nay đã trở thành một loại hình hoạt động, tập luyện, giải trí…của một bộ phận thanh thiếu niên thành phố biển.

Nguyễn Hữu Đạt (SN 1990), Trưởng nhóm W.A.O nói: “Tập hip hop đòi hỏi thể lực dồi dào, dẻo dai như một số bộ môn thể thao nặng khác, vì các động tác không đơn giản, thường xuyên phải dùng một tay, đầu, hoặc vai để chịu cả trọng lượng cơ thể; dễ chấn thương… Vì vậy, các bạn đã “đeo” môn này thì dứt khoát phải nói “không” với bia, rượu, thuốc lá…vì không tốt cho sức khỏe, ảnh hưởng đến việc tập luyện”. Bên cạnh đó, việc ăn uống cũng phải đảm bảo chất dinh dưỡng, không để thiếu hụt canxi nên hip hop dễ làm nản lòng nhiều bạn trẻ lứa tuổi 13, 17 hoặc đôi mươi. Một số phụ huynh thấy con từ ngày “kết” hip hop, thể lực được nâng lên, cơ bắp nở nang cũng có ý mừng nhưng vẫn còn nhiều bậc cha mẹ cho hip hop là nhí nhố, dễ xao lãng học hành, có khi lại nguy hiểm đến tính mạng. Mặt khác, trang phục biểu diễn khá hầm hố và tốn kém… nên  trào lưu này ở Phan Thiết vẫn chưa thực sự mạnh, tuy “tín đồ”có tăng nhưng không đáng kể, vì nhiều bạn còn có những sân chơi khác như nhảy hiện đại, nhảy cover, flashmob...

Hầu hết các nhóm hip hop hiện nay chỉ dừng lại ở mức tự luyện tập, trau dồi kỹ năng để khỏe hơn, đẹp hơn, nhưng các bạn vẫn mong có những sân chơi, những cuộc thi để lan tỏa một phong trào khá hữu ích trong giới trẻ. Điều đó lý giải việc vì sao số thành viên mỗi nhóm còn tồn tại hơn 10 năm qua chỉ gồm toàn những gương mặt cũ, chủ chốt và dày dạn kinh nghiệm, những bạn thật sự đam mê bộ môn, chí thú tập rèn và hết mình khi biểu diễn như Nguyễn Hữu Đạt, Nguyễn Chí Hùng, Phạm Việt Phương… Gần đây, nhóm thu hút được thêm một số thành viên mới là học sinh THCS, THPT. 

Trong hơn 10 năm góp mặt, W.A.O cũng đã ghi những dấu ấn nhất định với những giải thưởng đã đạt được qua những lần thi đấu, giao lưu với bạn bè trong và ngoài tỉnh. Phạm Việt Phương khẳng định: “Một phần để thỏa đam mê, nhưng quan trọng nhất đối với chúng em là qua việc tập luyện hip hop giúp cơ thể khỏe mạnh và một sân chơi tinh thần lành mạnh, mang niềm vui đến mọi người”. Bạn Thi Hạ, thành viên mới của nhóm bộc bạch: “Ban đầu, khi biết em theo đuổi hip hop, ba mẹ la rầy dữ lắm, nhưng thấy em vẫn học hành nghiêm túc, ba mẹ đã yên tâm”. 

Anh Phạm Hoàng, Phó Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận nhận xét : “Nhóm hip hop We Are One đã có sự cộng tác với nhiều hoạt động tuổi trẻ của trường trong những năm qua. Các em nhiệt tình, tích cực, sôi nổi trong biểu diễn cũng như trong những lần tham gia các hoạt động thiện nguyện”.

Mai Kim Dung



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hip hop - sân chơi vui khỏe của tuổi trẻ