Theo dõi trên

Hoạt động du lịch: “Phải thân thiện, niềm nở, văn minh, lịch sự”

13/03/2017, 08:56 - Lượt đọc: 30

BT- Việc UBND tỉnh ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch vào tháng 2/2017, là thông điệp để những người làm du lịch và nhân dân trong tỉnh khắc phục những hạn chế trong cách tiếp đón, ứng xử với du khách.

                
      
Việc giữ gìn các lễ hội, hội thi, ẩm thực    mang đậm bản sắc của địa phương sẽ tạo nên điểm đặc trưng cho du    lịch địa phương đó. Trong ảnh là hội thi cờ người thuộc Lễ hội Dinh    Thầy Thím thu hút sự quan tâm của khách du lịch.

Đón hơn 4,5 triệu lượt khách, trong đó có hơn 11% là du khách quốc tế trong năm 2016, Bình Thuận tiếp tục là một trong những điểm sáng trên bản đồ du lịch cả nước. Tuy vậy, cũng giống nhiều tỉnh, thành phố khác, việc phát triển quá nhanh cộng với tiếp thu những tinh hoa văn hóa chưa qua chọn lọc, đã khiến cho cộng đồng hoặc nơi phát triển dịch vụ du lịch ngày càng mất đi những nét văn hóa đặc trưng vốn có.

Điển hình tại khu du lịch Mũi Né – Hàm Tiến. Được mệnh danh là “thủ đô resort” của cả nước, nổi tiếng với những hàng dừa cao vút, xanh ngắt, hướng thẳng lên bầu trời hay nhô tận ra bờ biển dài. Nhưng giờ đây, nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch sẵn sàng chặt, đốn những hàng dừa xanh để xây dựng các nhà hàng, biệt thự ven biển, làm mất đi nét đẹp thiên nhiên thơ mộng và thanh bình.

Trong ẩm thực, du khách đến Bình Thuận được thưởng thức nhiều món ăn hải sản tươi sống, giàu chất dinh dưỡng của xứ biển nhiệt đới. Nhưng ít ai biết rằng, còn có một nét văn hóa ẩm thực của người Bình Thuận với sự kế thừa, phối kết hợp giữa nhiều cộng đồng dân cư, của người Việt với người Chăm bản địa và các dân tộc khác đã tạo nên các món ăn mà không nơi nào có được như cá nục kho, khâu nhục, các loại gỏi cá, canh hải sản nấu với lá chùm ngây, bánh căn, bánh tráng mắm ruốc, chả lụi, bánh gừng, bánh ít, bánh rế, cốm hộc… Những món ăn này rất ít khi thấy các khu du lịch đưa vào phục vụ du khách, trong khi ẩm thực địa phương chưa được khai thác hết.

Hay việc dễ nhận thấy nhất là vấn đề giữ gìn môi trường cảnh quan du lịch. Sau các dịp lễ, tết, gần như tất cả các khu du lịch, địa điểm văn hóa, danh lam thắng cảnh đều có một nỗi lo chung là rác. Nào là thức ăn, chai lọ, lon bia, rượu, túi ni lông… tất cả đều lộ thiên trên các rừng phi lao, các tuyến đường ven biển, đường du lịch, bên hông các khách sạn, nhà nghỉ… Người dân thì kêu ô nhiễm, chính quyền cơ sở thì bất lực vì làm không xuể, trong khi đa số các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thì thờ ơ vì cho rằng “rác không ở trên địa bàn của doanh nghiệp mình”.

Để rồi những video clip, những hình ảnh ghi lại cảnh du khách nước ngoài phải xắn tay áo, kéo ống quần cùng nhau dọn dẹp rác thải trên bờ biển, lượm từng túi nhựa hôi thối, tập kết rồi thuê xe chở đi để làm sạch bờ biển… khiến bao người dân Bình Thuận không khỏi chạnh lòng.

Các ví dụ trên chỉ là điển hình trong số rất nhiều những hạn chế mà du lịch Bình Thuận cũng như nhiều tỉnh, thành gặp phải trong quá trình phát triển du lịch. Việc tỉnh ta ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch là một tín hiệu tốt cho thấy sự quyết tâm của chính quyền và cơ quan quản lý du lịch. Nhưng để bộ quy tắc này hoạt động hiệu quả, cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương, người dân, du khách và gần nhất là việc chấp hành của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch.

Chí Bình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoạt động du lịch: “Phải thân thiện, niềm nở, văn minh, lịch sự”