Theo dõi trên

Hội thi văn hóa Chăm mừng Ka-tê năm 2020

06/10/2020, 15:08

BTO- Bảo tàng tỉnh Bình Thuận vừa có thông báo về việc tổ chức Hội thi văn hóa dân gian Chăm chào mừng lễ hội Katê năm 2020 tại Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm (huyện Bắc Bình). Đây cũng là hoạt động hướng đến kỷ niệm 25 năm Ngày Du lịch Bình Thuận 24/10/2020.

Với ý nghĩa vừa quảng bá, giới thiệu giá trị văn hóa Chăm đến với khách tham quan cũng như tạo điểm sinh hoạt văn hóa lành mạnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân dịp Tết Katê cổ truyền với nhiều hoạt động liên tục diễn ra trong ngày 18/10/2020.

Đầu tiên là thi nâng cao tay nghề gốm truyền thống với sự tham gia của các nghệ nhân địa phương. Tại cuộc thi, các nghệ nhân sẽ trình diễn kỹ thuật gốm truyền thống với thang điểm gồm chế tác sản phẩm theo quy định, thuyết minh về sản phẩm, phong cách, trang phục trình diễn. Tiếp theo là hội thi chữ viết Chăm truyền thống (Akhar thrah) dành cho đối tượng là người Chăm từ 18 tuổi trở lên sinh sống tại Bình Thuận. Bên cạnh việc mặc trang phục truyền thống Chăm, các thí sinh tham gia còn phải dự thi các nội dung như: phần từ vựng, điền từ đúng vào chỗ trống của câu ca dao, tục ngữ, dịch đoạn văn sang tiếng Chăm và dịch đoạn văn sang tiếng Việt.

Ngoài các nội dung thi, tại Trung tâm Trưng bày Văn hóa Chăm còn diễn ra các trò chơi dân gian như bịt mắt đập niêu, thẩy que tre vào bình gốm dành cho khách tham quan. Tại đây, ông Kadhar sẽ thực hiện nghi thức cúng Katê tại gian điện chính. Dịp này, Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm cũng tổ chức lễ tiếp nhận hiện vật của các nhà sưu tập, trí thức và đồng bào Chăm. Vào buổi chiều sẽ diễn ra chương trình hướng dẫn khách tham quan nhà trưng bày hiện vật, triển lãm chuyên đề và kết nối tour tham quan Kho mở Hoàng tộc Chăm, đền thờ Po Klaong Mahnai, đền thờ Po Nit và xem các hoạt động trình diễn gốm, dệt, làm bánh Gừng truyền thống của người Chăm.

Vào buổi tối sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật ca múa nhạc dân gian Chăm chủ đề “Mừng hội Katê năm 2020” phục vụ nhân dân địa phương và khách tham quan. Theo ông Nguyễn Văn Quỳ - Giám đốc Bảo tàng tỉnh - Tổ chức các hoạt động dân gian Chăm vừa chào mừng Lễ hội Katê, vừa góp phần giáo dục truyền thống cho cộng đồng người Chăm địa phương ý thức tự hào văn hóa cội nguồn của dân tộc, có trách nhiệm giữ gìn và phát huy tạo nên tính phong phú và đa dạng của lễ hội Chăm trong nền văn hóa chung của các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Nguyên Vũ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội thi văn hóa Chăm mừng Ka-tê năm 2020