Theo dõi trên

Khám phá vùng đất Tây nguyên: Biển Hồ - đôi mắt Pleiku 

29/09/2017, 09:35

BT- Tôi đã nhiều lần nghe bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Cường viết về phố núi Pleiku. Trong bài hát có ca từ được lặp đi lặp lại “Đôi mắt Pleiku Biển Hồ đầy”. Bài hát trở nên quen thuộc, nhưng giờ đây tôi mới có dịp lên phố núi để ngắm Biển Hồ, ngắm “Đôi mắt của Pleiku”. Sau cơn bão số 10, Biển Hồ Tơ Nưng trở nên tĩnh lặng. Con đường xuống Biển hồ tựa như bức tranh cọ vẽ, hai bên là rừng thông ngút ngàn. Cây không lớn như thông Đà Lạt, nhưng dày đặc, xanh ngắt. Cuối con đường là bậc tam cấp bằng đá dẫn đến ngôi nhà lồng thơ mộng nhô ra giữa Biển Hồ. Từ đây phóng tầm mắt ra xa, ta thấy đủ loại hoa khoe sắc chen giữa màu xanh của trời, của nước. Xa hơn là núi rừng trùng điệp của Tây nguyên hùng vĩ. Anh Dũng, một đồng nghiệp ở Báo Gia Lai hỏi tôi:

                
   Biển hồ Tơ Nưng.

- Ông nghe bài hát của Nguyễn Cường có câu “Đôi mắt Pleiku Biển Hồ đầy”, vậy ông thấy đôi mắt ở đâu?

Tôi ngập ngừng giây lát, rồi từ ngôi nhà lồng mơ mộng, tôi đưa mắt lướt một lượt quanh hồ. Đôi mắt ấy cũng rất dễ nhận thấy vì chúng tôi đang đứng ngay “sống mũi”, con đường đi ra nhà lồng đã chia một góc hồ Tơ Nưng thành hai tựa như đôi mắt trong sáng. Người dân ở đây ví Biển Hồ như viên ngọc quý mà đất trời đã ban tặng cho phố núi nằm giữa dãy Trường Sơn ngút ngàn. Biển Hồ chỉ cách thành phố Pleiku hơn 10km, nằm ở độ cao 8.000m so với mặt biển. Những năm gần đây, ngành du lịch tỉnh Gia Lai đã khai thác Biển Hồ làm điểm tham quan để giới thiệu với du khách thập phương về “Đôi mắt Pleiku” trong xanh, thật buồn mà thật đẹp, thơ mộng và hoang sơ. Nhất là những đêm trăng sáng mặt nước lung linh, huyền ảo.

Đứng ở nhà lồng, tôi lại liên tưởng đến hồ Đami, hồ Hàm Thuận nằm trên núi cao của tỉnh Bình Thuận. Người ta có thể đánh bắt cá tầm hay du lịch bằng thuyền trên lòng hồ hàng chục cây số để khám phá núi rừng huyền bí… Nhưng các hồ ấy còn quá nhỏ so với Biển Hồ của phố núi. Hàng năm vào dịp lễ hội, bà con buôn làng vui say những điệu múa, lời ca và đã lấy lòng không biết bao du khách mỗi khi về thăm vùng đất Tây nguyên. Đứng càng lâu trên nhà lồng giữa Biển Hồ mênh mông và trầm mặc, gió thổi nhẹ làm lòng người thêm sảng khoái và tôi chợt nghêu ngao câu hát “Tôi muốn nhìn vào đôi mắt ấy, đôi mắt Pleiku Biển Hồ đầy”. Đôi mắt ấy thật buồn, thật đẹp đã quyến rũ bao du khách thập phương. 

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá vùng đất Tây nguyên: Biển Hồ - đôi mắt Pleiku