Theo dõi trên

Khi gió chướng về…

12/12/2019, 09:01

BT- Khi mùa gió chướng bắt đầu thổi, nỗi nhớ nhà quay quắt mỗi đêm. Sương mùa này xuống sớm, nửa đêm đã nghe hơi lạnh len lỏi vào nhà, sáng dậy sớm sương giăng khắp mọi ngóc ngách. Trong cơn gió chướng sớm mai đã nghe mùi tết cựa mình khe khẽ. Trời bắt đầu xanh trong, nắng dìu dịu trải dài không gian như gọi mời mùa mới. Lòng tôi xốn xang những cảm xúc khó tả vô cùng. Đó là một nỗi nhớ bắt đầu mơ hồ như làn sương mỏng thôi nhưng càng ngày càng dày đặc dần và rồi trở nên đặc quánh như sương mù những ngày rét đậm. Ký ức va vào nhau, lập cập tìm một điểm chung để cô đặc tâm hồn lại. Rồi chúng cũng tìm ra điểm chung ấy, là căn nhà cũ kỹ bên dưới gốc đào già. Mùa này đào đã ra hoa bé xíu tim tím. Có hoa đã kết trái, cái hột đào xanh non lộ rõ trên bầu trời xanh ngắt không một gợn mây. Bên dưới tán đào vừa thay lá, một người phụ nữ già nua chiều nào cũng quét lá khô gom thành đống để sớm mai dậy đốt hơ người cho ấm.

                
Chợ quê ngày tết. Ảnh: Minh họa

Nhiều năm về trước, khi đống lá bắt đầu bén lửa, lũ con chạy ào ra giành nhau ngồi quanh giơ những đôi tay bé xíu ra hơ ấm. Giờ thì chắc chỉ mình mẹ ngồi đó mỗi sớm mai. Mắt mẹ nhìn vào khoảng không vô định, hẳn ở trong khoảng không đó có bóng dáng những đứa cháu vui đùa, có gương mặt mấy đứa con tíu tít kể chuyện nẻ hạt dưa.

Thời gian làm mái tóc đen mượt ngày xưa giờ thành màu khói, như bức tường bạc phếch nắng mưa. Đôi bàn tay trải tháng năm dầu dãi, giờ nhăn nheo lộ rõ gân máu. Mỗi tết về thăm, lại thấy xót mẹ thêm ít nhiều. Một nỗi lo mơ hồ len lỏi vào tim nhưng con cố gạt phăng đi với niềm tin rằng mẹ vẫn còn khỏe. Chẳng ai bảo ai nhưng mấy chị em đều chung một nỗi lo nên mỗi bận về thường tay xách nách mang bao nhiêu là thuốc bổ, đồ ăn ngon dành cho mẹ. Mẹ hay gạt đi bảo đừng mua gì nữa, mẹ chẳng ăn đâu.

Người già chẳng ăn uống là bao, vậy mà mẹ chăm cả một bầy gà, là để dành phần cho lũ con phương xa tết về tụ họp ăn chơi. Mẹ bảo chúng mày ăn toàn gà công nghiệp, sao ngon bằng thịt gà mẹ nuôi. Dẫu biết mẹ nói đúng, nhưng thấy mẹ cực quá chị em ai cũng bảo mẹ đừng nuôi nữa. Mẹ chẳng nghe lời đứa nào, chỉ làm theo ý mình. Ừ thì có cái động tay động chân hàng ngày cũng phần nào thư thả.

Chỉ mới chạm vào hình ảnh trong tưởng tượng thôi lòng tôi lại se sắt lại, nước mắt chực trào trên khóe mắt. Mẹ ơi, bao năm lam lũ vì con, giờ lại cô độc một mình lúc cuối đời. Thương mẹ bao lần giục về ở chung, mẹ cứ lần lữa chẳng đi, mồ mả ông bà, nhang khói ai chăm. Mẹ quen ở đây rồi, chẳng đi đâu nữa. Nhiều lần mẹ bảo, sinh nhiều con cho đông vui, cuối cùng lại cũng thui thủi một mình. Con biết mẹ rất buồn.

Mỗi khi tết về ai cũng hân hoan chờ đón, chỉ riêng con canh cánh nỗi lo, vừa mong lại vừa chẳng mong cho tết đừng tới. Một mùa xuân mới sắp về rồi, vậy là mẹ thêm một tuổi. Giấc mơ xuân chòng chành nỗi sợ phải lìa xa. Chú chim nhỏ nơi trời xa thương nhớ mẹ, cố dành dụm để vun vén cho mẹ tháng ngày cuối cùng.

Mùa xuân này lại về trong bao nỗi buồn vui lẫn lộn, trong bộn bề lo toan. Thôi thì xuân cứ đến, và mong sao cho mẹ cứ giữ mãi nụ cười sảng khoái mỗi khi xuân về…                   

Phan Vy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi gió chướng về…