Theo dõi trên

Khoảng lặng riêng ta

15/06/2018, 08:44 - Lượt đọc: 29

BT- Bạn về quê chăm sóc cha bị bệnh nặng. Nhìn cha nằm viện với cơn đau sau phẫu thuật mà lòng bạn quặn thắt, dù qua phẫu thuật nhưng hy vọng không là bao. Hàng ngày chứng kiến những bệnh nhân nghèo vật vã với bệnh tình và viện phí, thuốc men, bạn không sao cầm lòng được. Mảng tối cuộc sống cứ ám ảnh, bạn như muốn buông tất cả…

Dù sao thì cũng phải trở lại với công việc hàng ngày. Bạn gặp phải những khó khăn của sự điều hành hạn chế từ cấp trên, rồi thì sự đố kỵ hơn thua của đồng nghiệp. Khi ấy bản năng lại trỗi dậy, bạn như “nhím xù lông” bảo vệ chính kiến, tâm niệm buông bỏ không còn ngự trị trong bạn như đã nhủ lòng. Có lẽ vì cuộc sống của gia đình, vợ con phần nào áp lực đối với bạn, khó mà buông bỏ khi mọi thứ đang đặt lên vai người trụ cột. Mình khuyên bạn rằng những lúc như vậy hãy dành cho mình một khoảng lặng nhất định, vừa để tịnh lòng, cũng là lúc nhìn nhận lại vấn đề, tránh sự bộc trực thiếu kiểm soát. Bởi cuộc sống vẫn còn nhiều điều phải làm, vẫn còn nhiều điều tốt đẹp… Mình kể bạn nghe câu chuyện về người triệu phú trẻ Ali Banat có cuộc sống hạnh phúc và thành đạt ở phía Tây Nam Sydney - Australia, khi sở hữu công ty về điện và an ninh. Tuy nhiên, mọi thứ bỗng chốc thay đổi khi Banat bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn bốn. Từ khoảnh khắc ấy, cuộc đời anh rẽ sang một hướng khác. Banat bán hết tài sản từ siêu xe đến đồng hồ, quần áo, từ bỏ công việc kinh doanh… để dành trọn cho công việc từ thiện. Anh muốn ra đi mà không đem theo bất kỳ thứ gì ngoài sự bình yên. Anh quyết định thành lập quỹ từ thiện thực hiện những dự án từ thiện như dự án nước sạch, dự án tài trợ trẻ mồ côi, dự án xây dựng nghĩa trang, dự án xây dựng làng xã… Cuối tháng 5 vừa qua, Ali Banat đã qua đời sau gần 3 năm kiên cường chiến đấu với bệnh tật. Trước khi mất, anh để lại lời nhắn nhủ: “Trong suốt quãng đời của bạn, hãy tìm cho mình một mục đích sống, một kế hoạch, một dự án, những thứ giúp định hướng cuộc sống của bạn. Đừng mãi theo đuổi những vật chất bên ngoài mà quên mất điều gì thật sự làm nên con người bạn”.

Đôi lúc chúng ta cần cho mình một khoảng không giữa cuộc sống bộn bề, để có thời gian nhìn lại những thứ đã qua và cả những vấp ngã từng trải. Khoảng lặng để chúng ta bình tâm suy nghĩ giữa muôn mặt cuộc đời. Bạn cần có khoảng lặng của riêng mình, nơi mà ta có thể là chính ta, để biết rằng ta đang vì những gì thân thương nhất của cuộc đời ta, nên ta sống. Hãy sống thật với cảm xúc của chính bản thân, chẳng cần mang theo cái vỏ bọc hay bất cứ chiếc mặt nạ ngụy trang nào. Giữa khoảng lặng ấy, ta suy nghĩ về những mối quan hệ, về những người ta đã gặp, suy nghĩ về hạnh phúc và cả những dự định tốt đẹp cho tương lai.

 Quang Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khoảng lặng riêng ta