Theo dõi trên

Khối di sản đã đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân

24/11/2018, 10:33

BTO- Gần 100 cán bộ, công nhân viên chức, người lao động của 4 đơn vị làm công tác di sản là Bảo tàng tỉnh, Di tích tháp PoSahInư, Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm, Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Bình Thuận đã gặp mặt, giao lưu ôn lại truyền thống 73 năm Ngày Di sản Việt Nam (23/11/1945 – 23/11/2018) tại TP.Phan Thiết.

Nhìn lại quãng đường dài từ thời bao cấp đến cách đây khoảng 10 năm có thể nói khối di sản văn hóa gặp rất nhiều khó khăn trở ngại để tồn tại và từng bước phát triển. Ông Nguyễn Xuân Lý – Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Bình Thuận cho biết: Trước năm 1991, toàn tỉnh Thuận Hải không có một di tích nào được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh. Nhưng từ năm 1991 đến nay chúng ta đã có 28 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 39 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Từ chỗ chỉ có khoảng 1.000 hiện vật kháng chiến thì hiện có hơn 60.000 hiện vật và cổ vật, đó là chưa kể khoảng 5.000 hiện vật đang lưu giữ và phát huy ở di tích Dục Thanh và Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm cũng như di tích PoSahInư. Nhiều di tích lịch sử văn hóa đã và đang được đầu tư, tu bổ tôn tạo, nhiều lễ hội được nghiên cứu phục dựng, nâng cấp để phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân. Ngoài ra trong khối di sản cũng đã có đầy đủ các chuyên ngành phục vụ chuyên môn như đội ngũ nghiên cứu khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa vật thể và phi vật thể, về hướng dẫn tu bổ và tôn tạo di tích…

 Qua buổi họp mặt, cán bộ nhân viên của 4 đơn vị đã cùng nhìn nhận những kết quả đã đạt được trong năm qua và xác định rõ mục tiêu cần thực hiện trong thời gian tới đó là tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung và hình thức hoạt động của từng đơn vị trên những lĩnh vực đặc thù hiện tại, tạo nên sự hấp dẫn thu hút khách tham quan; triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, tu bổ tôn tạo, trưng bày và giáo dục; đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá trong nước và quốc tế. Cùng với đó phải quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ có chất lượng, giàu tâm huyết để tiếp tục đưa sự nghiệp di sản văn hóa đi lên cùng với sự phát triển chung của ngành văn hóa, thể thao, du lịch.

                
      
      Đại diện       Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Bình Thuận    tặng quà cho các đơn vị tham gia

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khối di sản đã đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân