Theo dõi trên

Kiên quyết không để diễn ra hoạt động mê tín, cờ bạc trong lễ hội

31/12/2019, 16:00 - Lượt đọc: 53

BTO- Trước thềm năm mới, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các cơ quan trực thuộc, UBND các huyện - thị xã - thành phố tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2020.

                
      Công tác quản lý và tổ chức lễ hội sẽ được tăng cường trong năm    2020. (Ảnh minh họa)

Lãnh đạo tỉnh giao trách nhiệm cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các địa phương thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước về lễ hội theo quy định. Mặt khác cần chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ và phân công trách nhiệm trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội nhằm đảm bảo tổ chức trang trọng, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, đúng nghi lễ truyền thống.

Trong tổ chức lễ hội, kiên quyết không để diễn ra các hành vi chen lấn, tranh cướp, hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc, cờ bạc trá hình, ăn xin, bói toán, dịch vụ đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch… Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phải lưu ý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như các quy định của cơ quan chức năng có liên quan. Bên cạnh đó cần xây dựng phương án bố trí phương tiện, nhân lực thu gom rác thải hợp lý, thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội…

Về vấn đề này, UBND tỉnh còn yêu cầu sở chức năng cùng chính quyền các địa phương chỉ đạo Ban Quản lý di tích, Ban Tổ chức lễ hội, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo bố trí thùng công đức đúng quy định. Nhất là không đặt thùng công đức tràn lan và có biện pháp quản lý thùng công đức chặt chẽ, bố trí lực lượng thu gom kịp thời các loại tiền lễ, tiền cúng đặt không đúng nơi quy định và sử dụng tiền công đức công khai, minh bạch, đúng mục đích. Ngoài ra cũng không được đưa hiện vật không có trong hồ sơ xếp hạng vào di tích, đảm bảo tính nguyên trạng của di tích theo đúng Luật Di sản văn hóa.

Cùng với đó là tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông, bố trí bãi trông giữ phương tiện giao thông và có phương án phòng chống cháy nổ, đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân dân lẫn du khách khi tham gia lễ hội. Đối với những lễ hội có hoạt động, nghi lễ diễn ra trên sông, trên biển thì phải có kế hoạch đảm bảo an toàn cho người tham gia lễ hội và du khách, đồng thời chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa…

Đ.Q



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên quyết không để diễn ra hoạt động mê tín, cờ bạc trong lễ hội