Theo dõi trên

Lại vào mùa bấc

13/12/2019, 09:32

BT- Cứ tầm cuối tháng 11 dương lịch, gió bắt đầu thổi mạnh. Gió bấc về, một mùa bấc mang theo những lo toan thường nhật. Những xóm biển, những làng chài, những ngư dân bám biển sợ nhất mùa gió này đến. Sợ những con nước bạc của biển cả mỗi khi gió bấc đến. Nhưng, mùa bấc lại là mùa người người tất bật với mưu sinh nhiều. Cơm áo nặng gánh, đời người là vậy.

Gió cứ thổi quần quật, người dân xứ biển lại thêm những suy tư, đi hôm nay lo ngày mai: Gió thổi. Những buổi chợ sẽ thưa dần sản vật, buôn bán khó khăn hơn. Ngư dân bao đời sợ mùa bấc, sợ những đợt gió sẽ khiến những chuyến biển chông chênh, lỗ tổn.

Mùa bấc kéo dài đến tết, thời điểm người lao động quần quật với mưu cầu cơm áo no đủ, nhưng lại thấp thỏm về không sau những chuyến hải trình dài trên biển. Người làm biển phụ thuộc con nước, đánh cược vào những dịch chuyển của vũ trụ, mà đôi khi những tính toán, những thiết bị hiện đại khó mà đáp ứng mong đợi của con người. Có những năm, mùa bấc dân biển quê tôi thất trắng. Những làng chài nép mình cạnh biển khơi. Ngư dân, trông chờ vào mùa tết, khi ấy giá trị sản vật được giá, bữa cơm gia đình cũng sẽ chẳng còn cảnh bát vơi, bát đầy. Nhà cửa cũng sẽ được sửa sang, ấm cúng hơn nếu biển cho lộc.

Đời ngư dân bấp bênh theo con sóng, những lúc trúng mùa vài bận ở những xóm chài như trẩy hội. Dân biển “ngộ”! Hay cạn nghĩ khó mà hiểu được nhưng họ dường như hình thành thói quen cố hữu: Sống hôm nay, biết hôm nay. Chuyện ngày mai, lại phụ thuộc con nước. Khó – nghèo cứ thế đeo đẳng. Ở những xóm biển như quanh quẩn ở Tiến Thành, Lạc Đạo, Đức Long, Đức Thắng… vẫn còn những nếp nhà chông chênh trong mưa bão, trong những lần gió nghịch mùa thổi rát mặt như thử sức con người.

Gió bấc! Không chỉ mang đến những đợt gió cát mịt mù, nhiều khi còn mang theo cả những hy vọng của những mảnh đời đâu đó còn nhen nhóm nhiều hy vọng cho mình, cho gia đình cho những bữa cơm ấm cúng. Mùa bấc, nhiều khi mang luôn ước mơ của những tháng ngày năm cũ bay theo những cánh chim về phương xa.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại vào mùa bấc