Theo dõi trên

Làng bích họa, cũng là cách thu hút du khách

10/11/2017, 09:57

BT-Tranh bích họa được hiểu là tranh được vẽ trên diện tích lớn (tường, vách nhà…) bằng kỹ thuật vẽ trên vữa vôi. Kỹ thuật vẽ này buộc họa sĩ pha phẩm màu trước sau đó tô phẩm vào vữa khi vữa còn ướt. Phải tô hết sức nhanh bởi vữa khô thì không còn ăn màu. Nói cách khác, tranh bích họa là tranh vẽ trên tường nhà. Ở miền Trung hiện nay có 4 làng tranh bích họa. Gọi là làng tranh vì gần như 100% số ngôi nhà trong từng làng đều được vẽ tranh bích họa, tạo nên sự lạ mắt. Đó là làng bích họa Tam Thanh,  bích họa Tam Hải, bích họa đảo bé An Bình - huyện Lý Sơn và bích họa 3D, Gành Yến, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, cũng thuộc Quảng Ngãi. Trong đó, Tam Thanh là làng bích họa đầu tiên thuộc tỉnh Quảng Nam. Được hình thành bởi dự án giao lưu mỹ thuật cộng đồng Hàn Quốc - Việt Nam, do UBND thành phố Tam Kỳ và Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc đồng thực hiện. Hơn 100 ngôi nhà trong làng được các họa sĩ biến thành trăm câu chuyện kể bằng hình ảnh. Những làng bích họa còn lại là sự sáng tạo của...

Tạo làng bích họa ở Mũi Né?

  Theo nhiều người dân sống tại 4 làng bích họa, làng của họ những ngày này rất đông vui. Người dân có thêm thu nhập vì bán hàng hóa, cho du khách thuê chỗ trọ. Bầu không khí buồn tẻ vốn có của nhiều làng biển nghèo  biến mất, thay vào đó là sự nhộn nhịp đi lại của người và xe. “Tui làm du lịch từ lúc mô không biết. Cũng đón và cho khách thuê chỗ trọ, thỉnh thoảng có khách tây nói xì xồ, phải nhờ mấy cháu nhỏ dịch giùm”, ông Nguyễn Trần, làng bích họa đảo An Bình, cho hay.

Từ việc trên, nghĩ gì về Mũi Né? Mũi Né hiện nay, ngoại trừ biển đẹp, các resort hết sức tiện nghi, vẫn chưa để lại ấn tượng nhiều với số đông du khách. Trong đó có sự chưa khai thác tốt yếu tố làng biển Việt Nam, cũng như nét đặc sắc của văn hóa truyền thống… từ đó tạo nên sức hút lớn đối với du khách. Vì vậy,  nên chăng, chúng ta  thử tạo nên  làng bích họa, theo kiểu làng bích họa 3 D ở Gành Yến, xã Bình Hải. Tốn phí về sơn vẽ có thể kêu gọi từ các hãng sơn, các nhà tài trợ giàu tiềm năng, còn họa sĩ không quá khó tìm nếu quyết tâm. Mong thay!

NguyỄn Tâm Thành



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làng bích họa, cũng là cách thu hút du khách