Theo dõi trên

Lắng nghe trẻ em nói

18/07/2018, 08:52

BT- Với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh trẻ em trong thế giới công nghệ số”, trại hè thiếu nhi và diễn đàn trẻ em TP. Phan Thiết đã thu hút 180 thiếu niên, nhi đồng của 18 phường, xã tham gia.

                
Thiếu nhi hào hứng tham gia các trò chơi    tại trại hè thiếu nhi TP. Phan Thiết.

Các em quan tâm điều gì

Đã có khi nào chúng ta tự hỏi: Ta đã thực sự dành cho trẻ em hay chính con em mình một sự tôn trọng cần thiết? Những đứa trẻ muốn gì ở người lớn hay chỉ làm theo những gì người lớn nghĩ và người lớn muốn. Chúng ta có thực sự tôn trọng và thấu hiểu tiếng lòng của con trẻ?... Cần lắng nghe con trẻ nói để hành động kịp thời; để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục, nhất là thực hiện các quyền của trẻ em, là mục đích của diễn đàn trẻ em do Thành đoàn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Phan Thiết tổ chức mới đây.

Tại diễn đàn có thể thấy sự rụt rè của các em đã biến mất, thay vào đó là những tâm sự, giãi bày rất chân thực, những đòi hỏi về quyền lợi căn bản của trẻ em và thể hiện suy nghĩ trách nhiệm của các em đối với các vấn đề xã hội. Các em thể hiện lo sợ vì tình trạng bạo lực học đường và bạo hành trẻ em xảy ra ngày càng nhiều. Trẻ em không biết có nên tham gia vào mạng xã hội? Khi gặp những đối tượng bắt cóc cần xử lý như thế nào? Làm gì để phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em? Những năm tiếp theo thiếu nhi Phan Thiết có được tham gia những sân chơi như trại hè?  Thậm chí nhiều em rất quan tâm đến các sự kiện, vấn đề thời sự xảy ra ở tỉnh và mong muốn các ban ngành hướng dẫn, định hướng để thanh thiếu nhi không bị lôi kéo, kích động, dụ dỗ tham gia cổ vũ, có những hành động không đúng với lứa tuổi, vi phạm pháp luật.

 Anh Nguyễn Ngọc Tuấn Anh - Bí thư Thành đoàn Phan Thiết cho biết: Dù đã giải đáp, nhưng những kiến nghị, mong muốn của các em tiếp tục được các ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết sau khi diễn đàn kết thúc. Cũng như khẩu hiệu “Lắng nghe trẻ em nói” sẽ được các phường, xã cụ thể hóa qua các hoạt động cụ thể như xây dựng các công trình phúc lợi cho trẻ em, tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Trong đó Đoàn thanh niên sẽ duy trì các chương trình trại hè để tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ em vào dịp hè. 

 Mùa hè lành mạnh

Không chỉ được nói lên những suy nghĩ, “chất vấn” lãnh đạo các ban ngành thành phố mà các em còn được tham gia vào trại hè thiếu nhi. Sau phần nhập trại - cắm trại, 180 trại sinh chia thành 6 cụm nhanh chóng hòa vào các trò chơi dân gian, nhảy dân vũ, thi ẩm thực... sôi động. Anh Lê Thanh Vũ - Phó Bí thư Thành đoàn cho biết: Điểm nổi bật của trại hè năm nay là tất cả các trò chơi đều mang tính tập thể, giúp các em phát huy kỹ năng làm việc nhóm, giao lưu giữa các cụm. Ngoài ra còn có nội dung thi vẽ tranh “Tuổi thơ của em”. Qua lăng kính tâm hồn tuổi thơ, các bạn nhỏ tự tin bày tỏ suy nghĩ, tình cảm của mình về cuộc sống đầy sắc màu, về một thế giới bình yên, ấm áp, vui tươi...

Dù chỉ gói gọn trong vòng 1 ngày, nhưng với nội dung phong phú và đa dạng, trại hè thiếu nhi TP. Phan Thiết đã thật sự trở thành một ngày hội ý nghĩa, thiết thực với các em. Em Nguyễn Thế Hoàng (phường Thanh Hải) cho biết: Tham gia trại hè lần này em cảm thấy rất vui vì không chỉ giao lưu với nhiều bạn mới mà còn rèn luyện được kỹ năng tự tin đứng trước đám đông, kỹ năng quản trò.

Bí thư Đoàn phường Phú Trinh Bùi Văn Trực hào hứng chia sẻ: “Các nội dung trong chương trình trại hè đều có ý nghĩa giáo dục lớn, tác động đến suy nghĩ và hành động của các em. Những hoạt động này giúp chúng tôi hiểu hơn về tâm tư của thiếu nhi tại địa bàn và sẽ có những giải pháp tốt nhất để tạo thêm sân chơi cho các em vào mỗi dịp hè. Mong rằng những hoạt động như thế này được phát huy hơn nữa”.

Một mùa trại hè nữa khép lại nhưng dư âm của nó với mỗi thiếu nhi, đội viên, đoàn viên thanh niên thì còn mãi. Các em lại hẹn nhau ở những mùa hè tiếp theo và tiếp tục tu dưỡng đạo đức, học tập, kỹ năng sống, xứng đáng con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.                     

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lắng nghe trẻ em nói