Theo dõi trên

Lăng Ông Vạn Văn Phong: Nét văn hóa đặc trưng miền biển

14/12/2016, 09:36

BT- Cứ vào ngày 20 tháng 1 hàng năm, ngư dân ở vùng biển Kê Gà, huyện Hàm Thuận Nam đều tập trung về Lăng Ông Vạn Văn Phong để cúng bái, cầu mong mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng để ra khơi. Việc thờ cúng cá Ông được xem là nét văn hóa đặc trưng nhất của cư dân miền biển Bình Thuận từ bao đời nay.

                

Lăng Vạn Văn Phong được xây dựng năm 1899 từ thời nhà Nguyễn. Lăng thờ cá Ông hay còn gọi là Nam Hải Đại Tướng Quân. Lăng Ông nằm trên một đồi đá nhỏ ở thôn Kê Gà, xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, cách không xa ngọn hải đăng Kê Gà.

Tương truyền rằng, có 3 ngư dân Lâm Hồ Tánh, Diệp Minh Phong và Hồ Phê đi đánh cá ngoài biển. Trên đường ra khơi thì gặp tàu Pháp, bị bắt hành hạ và thả xuống biển. Nhưng không ngờ, sáng hôm sau khi tỉnh dậy thì các ông đều thấy mình nằm trên một hòn đá gần bờ. Các ông kể lại, trong lúc mơ màng thì thấy cá Ông xuất hiện cứu và đưa mình vào đất liền an toàn. Từ bao đời nay, cư dân lênh đênh trên biển cả mênh mông, ngày đêm đánh bắt hải sản, lúc gặp sóng to, gió lớn mà tai qua nạn khỏi một cách không ngờ tới thì họ càng tin vào một sinh vật khổng lồ vừa “hiền” vừa “thiêng” mà họ gọi một cách kính trọng là Ông. Mỗi khi gặp hoạn nạn trên biển, người đầu tiên họ nghĩ và cầu cứu là cá Ông. Hoặc những mùa biển thất bát, chỉ vào lăng Ông cúng, cầu xin… thì mỗi chuyến ra khơi thuyền lại đầy tôm, cá.

Đầu năm 2016, được sự tài trợ của Tập đoàn du lịch Biển Đá Vàng và sự đóng góp của bà con ngư dân, lăng được sự trùng tu khang trang hơn. Lăng Ông Vạn Văn Phong không chỉ là nơi thờ cúng, cầu nguyện của ngư dân trong làng mà còn nơi để du khách thập phương mỗi khi đến với vùng biển Kê Gà - biển xanh đá vàng cầu nguyện về gia đạo bình an, thi cử đỗ đạt và tìm hiểu về một nét văn hóa đặc trưng miền biển.

ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lăng Ông Vạn Văn Phong: Nét văn hóa đặc trưng miền biển