Theo dõi trên

Làng quê trong lành

28/02/2020, 16:50

BT- Tôi đang hướng dẫn đứa cháu 8 tuổi cách xịt nước tưới hoa trước sân nhà, nhìn ra, thấy vợ chồng anh bạn hưu trí trong làng, đùm đề trên 2 chiếc honda với 3 đứa cháu. Hỏi mới biết cháu nội, cháu ngoại từ trong thành phố gửi về trốn dịch Covid-19. Chiều, lên câu lạc bộ bóng bàn, lại thấy 2 người dẫn cháu theo. Các cụ bảo, chúng quen thành phố, nay cha mẹ gửi về quê nhờ ông bà trông hộ, sợ chúng buồn, nên dẫn theo xem ông đánh bóng cho vui. Hóa ra đâu phải chỉ riêng mình, mà nhiều nhà khác trong xã cũng thế. 

   

Đủ trò chơi quê  

Làng quê này khá xa phố thị, nhưng phương tiện sinh hoạt không đến nổi khó khăn. Không gian làng rất thoáng đãng. Mùa này đang gió, khí hậu dễ chịu, suốt ngày các cháu thích thú tung tăng ở bên ngoài. Từ khuôn viên sân banh xã, đến những con đường bê tông bắc qua đồng ruộng, chiều nào cũng thấy số ông cháu chơi diều. Có ông chưa bao giờ đụng đến diều, nay thấy cháu người ta chơi, nên cũng lọ mọ mua diều cho cháu mình, để nó bằng anh bằng em với người ta, trong đó có ông cháu tôi. Chiều hôm ấy, tôi chở đứa cháu ngoại lượn một vòng, rồi vào sân vận động, ông cháu tung diều lên. Diều lộng gió, bay chao cùng những con diều khác, con thấp con cao, đủ loại sắc màu, rộn ràng, rất đẹp, nó hứng thú tột cùng. Nhịp sống làng quê mấy tuần nay bỗng dưng khác trước, nhìn các cháu thích nghi chạy nhảy trong vườn, trên đường nông thôn, ăn uống do ông bà chế biến, chẳng cần nhắc nhở, thế mà chúng ăn ngon lành.

Chiều nay, con rể gọi điện về nói, ông ngoại mua giùm cho cháu chiếc xe đạp để nó mừng và nhờ ông tập cho cháu chạy xe. Về quê không có gì chơi, sợ nó buồn. Tôi nói, nó không buồn đâu… May mà tôi dừng kịp, suýt nữa để lộ chuyện cho cháu chơi đồ hàng với mấy đứa nhỏ trong xóm. Mà đồ chơi ở quê này là vỏ ốc, mảnh sành, hộp nhựa, lá cây, đất cát… chúng dùng những thứ ấy để buôn bán, nấu ăn, đãi tiệc… ôi thôi là rộn ràng, náo nhiệt. Thế nhưng, nói ra điều này, cha mẹ chúng biết được thì sẽ giãy nảy lên phản ứng, chơi thế là mất vệ sinh. Nó còn nhắc nhở, ông ngoại khuyên cháu luôn nhớ rửa tay diệt khuẩn nhé.  

Có những băn khoăn

Một anh cán bộ ngành thuế vừa nghỉ hưu, cũng đưa cháu đi thả diều, tâm sự, mấy hôm nay tivi liên tục đưa tin, ở thành phố, thầy cô sử dụng công nghệ thông tin dạy cho học sinh qua mạng. Có học sinh lớp 4 phát biểu trên tivi rành rõ lắm. “Các con được thầy cô dạy trực tuyến, ra bài tập cho làm. Có khi bài tập nhiều hơn cả khi đi học. Những bài khó, các con còn thông tin trao đổi với nhau qua máy tính kết nối mạng… Có một số vị lãnh đạo, một số thầy cô trao đổi về chuyện học trực tuyến ở nhà bài bản lắm. Nghe mà thích. Nhưng nghĩ cháu mình về quê mấy hôm rày, học sinh tiểu học, không máy tính, không internet, chủ yếu đi chơi, biết làm làm sao đây. Một người đang cuốn cuộn dây diều nói, ở nơi có điều kiện chứ ở vùng nông thôn thì lấy đâu ra máy móc mà học. Học sinh trung học cũng mấy em học được qua mạng đâu, nói chi đến tiểu hoc. Con tôi cũng trong ngành giáo dục, nó đi tập huấn dạy – học trên mạng về, nói một số tỉnh còn chỉ đạo cho đài truyền hình ôn tập kiến thức trên tivi, nó bảo, khi vào lớp ngồi học, thầy cô trực tiếp quản lý, thế mà không ít em cứ lơ là, chẳng chịu tập trung, huống chi tự giác ngồi học trên tivi.

Tôi chỉ im lặng nghe mấy cụ bình luận, bởi một phương pháp dạy – học mới phải được đào tạo chu đáo, chuẩn bị kỹ năng và tâm thế trong một quá trình, chứ đùng một cái, lắp ráp đối phó như vậy, chỉ để giải quyết tình thế tạm thời mà thôi.      

 Đinh Đình ChiẾn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làng quê trong lành