Theo dõi trên

Lễ hội Katê:  Cần thay đổi Ban giám khảo chấm giải cuộc thi

14/10/2018, 10:53 - Lượt đọc: 108

BTO - Lễ hội Katê là một lễ hội dân gian đặc sắc và rất quan trọng của đồng bào dân tộc Chăm. Từ năm 2005 đến nay, lễ hội được Bình Thuận tổ chức với quy mô lớn, góp phần phục vụ phát triển du lịch.

Nội dung lễ hội có 2 phần lễ và hội. Để lễ hội thêm tươi vui và giữ gìn nét văn hóa dân gian, ban tổ chức (BTC) có tổ chức các hoạt động vui chơi, thi thố giữa các đội song song với phần lễ. Cụ thể, biểu diễn nghề dệt, làm gốm truyền thống, tổ chức các trò chơi dân gian, thi làm bánh gừng, thổi kèn Saranai, giã gạo, đánh trống Paranưng...

         

Những năm trước, Lễ hội Katê tổ chức chỉ có đồng bào Chăm 3 huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Tuy Phong tham gia. Cơ cấu thành phần Ban giám khảo (BGK) chấm giải, chủ yếu 2 huyện Bắc Bình và Hàm Thuận Bắc. Năm 2017, lễ hội mở rộng địa bàn tham gia, có thêm Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và Tánh Linh. Đây là năm có số người Chăm về Di tích tháp Po Sah Inư dự lễ hội đông nhất so với trước.

Tiếp nối truyền thống, Lễ hội Katê 2018 cũng tổ chức với các thành phần đoàn tham gia tương tự. Trước khi lễ hội diễn ra, nhiều đoàn chuẩn bị kỹ cả phần lễ và phần hội. Đặc biệt, phần hội phải khổ luyện nhiều tháng nhằm mong giành giải. Cô Đòng Thị Ánh Tuyến – đoàn Tánh Linh cho biết, để chuẩn bị cho lễ hội chị em đã cố gắng tập luyện, không được giải nhất thì cũng được giải khuyến khích ở một trong những nội dung thi.

         

Tuy nhiên, theo một số các đoàn tham gia, khâu chấm giải chưa mang tính khách quan vì BGK chấm giải toàn là người trong đoàn của Hàm Thuận Bắc và Bắc Bình – nghĩa là đoàn Hàm Thuận Bắc và Bắc Bình cùng tham gia thi với các đoàn Tuy Phong, Hàm Tân, Tánh Linh và Hàm Thuận Nam, nhưng 2 đoàn này là BGK tự chấm cho mình và các đoàn còn lại vốn không nằm trong Ban giám khảo.

         

Trao đổi với sư Thông Minh Toàn – Đoàn Hàm Thuận Bắc, thành viên BTC lễ hội cho biết: phần hội có tổ chức một số cuộc thi như thổi kèn Saranai, giã gạo, trưng bày và trang trí lễ vật trên Thônla và Cổ bồng để dâng tế nữ thần Pô Sah Inư... cũng đơn giản không có nhiều nên HTB làm BGK. Các huyện như Tánh Linh, Tuy Phong, Hàm Tân ở xa quá BTC mời về khó khăn bất tiện, trong khi HTB ở gần. Bà con cũng mong muốn thành viên trong BGK nên phải có mỗi huyện một người. Năm tới có thể xin ý kiến thay đổi lại BGK. Tôi nghĩ làm vậy sẽ công bằng, chứ mình đi thi lại tự chấm cho mình, chấm huyện khác không tránh khỏi sự so bì.

 Phó BTC lễ hội Trần Đức Dũng cũng thừa nhận những thắc mắc của các đoàn trong quá trình tham gia các cuộc thi, ông cho biết, BTC rút kinh nghiệm, năm tới thành lập BGK có đại diện của các huyện tham gia, chấm giải sẽ khách quan và công bằng hơn.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lễ hội Katê:  Cần thay đổi Ban giám khảo chấm giải cuộc thi