Theo dõi trên

Lê Minh Quốc - người gửi hình ảnh quê hương đến thế giới

24/04/2020, 10:03

BT- Lê Minh Quốc (Lê Nam) không còn ở Ngã Ba Chí Công mà gia đình anh đã dọn về thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong, Bình Thuận). Trong phòng khách trang trí sang trọng và nhiều chất nghệ thuật, tôi mải mê thưởng thức những bức ảnh của các đôi tân hôn - những bức ảnh kỷ niệm, đúng hơn là những tác phẩm nghệ thuật dưới góc nhìn của một nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, trở nên lung linh sống động với ánh sáng, màu sắc khác lạ lưu lại dấu ấn hạnh phúc của các đôi uyên ương, làm hành trang quý báu đồng hành theo năm tháng của cuộc đời họ.

Vài năm nay, người nghệ sĩ nhiếp ảnh (sinh năm 1974) quê miền biển nhiều gió và cát ở đây đã đạt nhiều thành tựu trên con đường sáng tác ảnh nghệ thuật của mình. Có một điều lạ lùng là các tác phẩm ảnh nghệ thuật đạt giải cao trong nước và quốc tế của Lê Minh Quốc đều được chụp quanh quẩn nơi anh ở, bên dòng sông và cây cầu, bên bờ biển với ngư dân kéo lưới, bên ruộng đồng với đàn cò trắng… Với những đề tài gần gũi đời sống mà tưởng chừng ai cũng đều nhìn thấy và ai cũng đều dễ dàng nắm bắt được. Để có những tác phẩm ảnh nghệ thuật, mỗi 5 giờ sáng anh rời nhà với bộ đồ nghề chụp ảnh, mỗi 4 giờ chiều anh lang thang vài nơi với máy móc, họa hoằn lắm anh mới xa nhà qua đêm vì bận bịu chụp ảnh dịch vụ. Thế nên chỉ qua cây cầu cách nhà không xa, Lê Minh Quốc đã có tác phẩm Rớ sớm đạt giải nhất cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2016; tác phẩm Cò trắng săn mồi đạt giải ảnh xuất sắc Di sản Việt Nam 2019… Hay với dọc dài bờ biển huyện Tuy Phong, Lê Minh Quốc đã có nhiều tác phẩm đạt giải thưởng trong nước và quốc tế:Cơn dông đến, Qua đồi cát, Rớ sớm (CGAP các năm 2014, 2015, 2016); tác phẩm Thăm rớ (giải nhì Sắc màu Bình Thuận 2016); tác phẩm Ngư dân và biển cả (giải ba Sắc màu Bình Thuận 2017); tác phẩm Vòng sáng công nghiệp (HCĐ/ISF 2019); tác phẩm Thẹn thùng (HCV/DPA 2019)…

                
Tác phẩm Cò trắng săn mồi.

Nhiều năm nay, Lê Minh Quốc “chĩa” ống kính tài hoa của mình vào các loài chim, nhiều nhất là đàn cò ở quê hương anh. Anh tâm sự: “Những ao hồ ngày càng biến mất vì người ta lấp đi để xây nhà. Đến một ngày nào đó sợ rằng các đàn cò trắng không còn nơi trú ẩn”. Bộ sưu tập về các loài chim của Lê Minh Quốc dày thêm tác phẩm đồng thời nặng thêm huy chương: tác phẩm Vũ điệu ban mai (Bằng danh dự FIAP 2017); tác phẩm Chăm con (HCĐ/PSA 2018)… Trong tác phẩm của Lê Minh Quốc, người thưởng ngoạn dễ dàng bắt gặp những hình ảnh thân thuộc của Tuy Phong nói riêng và Bình Thuận nói chung. Đó là những người kéo lưới, giũ lưới ven bờ biển, người cất rớ ven sông, hay đường cong mềm mại uốn lượn của đồi cát, bóng đàn cò săn mồi giỡn nước, hay màu rêu Cổ Thạch xanh mướt…

                
Tác phẩm Chăm con.

Bằng tấm chân tình và sự tài hoa của mình, Lê Minh Quốc đã gửi những hình ảnh quê hương thân thương của quê hương anh đến với mọi người thưởng ngoạn trên trái đất.

Hồ Việt Khuê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lê Minh Quốc - người gửi hình ảnh quê hương đến thế giới