Theo dõi trên

Liên hoan tiếng hát du lịch 2017: Đang dần chuyên nghiệp hóa

24/10/2017, 09:32

BT- Sau 2 ngày diễn ra, Liên hoan tiếng hát ngành du lịch đã chính thức khép lại, với nhiều cảm xúc khác nhau. Một sân chơi được duy trì trong 6 năm, đã tạo nên sự gắn kết, học hỏi, giao lưu và dần chuyển thành chuyên nghiệp hơn. Nhưng quan trọng, liên hoan đã mang lại những sắc thái, văn hóa đặc thù, đậm chất du lịch.

Liên hoan thu hút gần 200 diễn viên không chuyên đem đến liên hoan 71 tiết mục ca, múa, hát múa với nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, con người Việt Nam mến khách, tôn vinh vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Bình Thuận nồng ấm, chân tình và thân thiện. Dù là sân chơi không chuyên nhưng ở Liên hoan tiếng hát du lịch, các đơn vị có sự đầu tư hoành tráng, sự chọn lựa những tiết mục biểu diễn mang sắc thái về du lịch đã tạo nên bức tranh khá toàn diện về văn hóa vùng miền, về tình yêu quê hương đất nước.

Với sự tham gia tranh tài của 28 đơn vị hoạt động liên quan đến du lịch, ngành văn hóa - thông tin các địa phương và các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, mang đến gần 80 tiết mục ca múa, độc tấu, đờn ca tài tử... đã đủ đầy và ấm cúng. Một Phú Quý cách mấy mươi hải lý đã không ngần ngại mang tài tử cải lương trình làng với người xem, hay một Tuy Phong cũng chẳng hề kém khi phát huy thế mạnh ở bộ môn này, như muốn tạo nên sự khác biệt giữa những tiết mục được đầu tư bài bản...

Đáng mừng ở liên hoan lần này, giá trị văn hóa được chú trọng khi nhiều đơn vị đã mang đến hơi thở dân gian, với làng quê, có những ký ức tuổi thơ, với đồng dao thời son trẻ (Làng Tre resort), hay như điệu lâm thôn “đặc sản” của Sóc Trăng (Sóc sờ bai Sóc Trăng) của Mui Ne Bay Resort, Tình ta biển bạc đồng xanh (Biển Đá Vàng), Tình làng gốm... Rõ ràng, với những người không chuyên, sân khấu là một thử thách. Vậy nhưng ở đó người xem dễ nhận thấy sự vô tư, trong trẻo có phần vụng về nhưng là một ngày hội của những con người lâu nay âm thầm phục vụ cho du khách gần xa.

Liên hoan tiếng hát ngành du lịch Bình Thuận mở rộng là dịp để nhân viên, người lao động các resort, các doanh nghiệp du lịch cũng như các cơ quan, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - du lịch của tỉnh gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm để phát triển phong trào văn nghệ ngày càng phong phú đa dạng. Qua đó cổ vũ tinh thần lao động, sáng tạo, đoàn kết giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch. Từ liên hoan cũng cho thấy, nhiều hạt nhân của phong trào văn hóa văn nghệ được phát hiện, để các doanh nghiệp bồi dưỡng tạo nguồn cho đơn vị mình.

Thành viên đơn vị Làng Tre cũng chia sẻ: “Mỗi năm được tham gia liên hoan chúng tôi cảm thấy thật sự hào hứng. Tập thể sẽ được gắn kết hơn, để cùng chung tay xây dựng doanh nghiệp, cùng động viên nhau hoàn thành tốt công việc. Qua đó, góp phần phát triển du lịch của địa phương”.

Tuy nhiên, vì là những diễn viên không chuyên, nên đôi khi cũng gặp những trục trặc trong quá trình biểu diễn, nhiều đơn vị không đảm bảo kết cấu chương trình, hoặc xây dựng chương trình mang nặng tuyên truyền nên mất đi không ít cảm xúc dành cho du lịch. Bởi lẽ, du lịch cần sự nhẹ nhàng, cần phát huy thế mạnh văn hóa đặc trưng, để người xem thật sự thư giãn. Dẫu sao liên hoan lần này cũng cho thấy sự đầu tư kỹ lưỡng về mọi mặt. Ban Giám khảo đã chọn ra 20 tiết mục để công diễn vào đêm khai mạc Liên hoan ẩm thực tại quảng trường Nguyễn Tất Thành.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên hoan tiếng hát du lịch 2017: Đang dần chuyên nghiệp hóa