Theo dõi trên

“Mai Phú Hội” có thể nở đúng dịp tết

22/12/2016, 09:09

BT- “Mai Phú Hội” (thuộc xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc), một thương hiệu nổi tiếng lâu đời đã luôn thủy chung  với “người chơi mai” Phan Thiết trong mỗi dịp xuân về. Từ xa xưa, cây mai đã trở thành biểu tượng một mùa xuân ấm áp  và hạnh phúc của mọi người. Vì vậy không thể thiếu nhành mai trong ba ngày xuân, nhất là các cơ sở dịch vụ,  du lịch.  Năm nay thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều và mưa muộn… nên “mai Phú Hội” mặc dù đang phát triển rất tốt nhưng bị sâu bệnh hoành hành, ngoài ra còn  có nguy cơ sẽ nở hoa sớm. Các cơn mưa muộn vừa qua đã kích thích cây mai ra nụ hoa sớm hơn mọi năm nên các nhà vườn đang lo lắng “mai Phú hội” năm nay sẽ nở sớm, gây thất thu cho nhà vườn và có nguy cơ bị hút hàng. Nhất quyết không để các thương hiệu mai “vô danh” khác  đến từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Trung lấn sân, năm nay một mặt các nhà vườn sẽ cố gắng phun thuốc phòng trừ sâu bệnh hại cho mai, cố gắng chăm sóc mai theo kiểu “hãm” để  cho cây mai nở hoa đúng vào dịp Tết Nguyên...

Thời điểm này đến các nhà vườn mai Phú Hội, nhà nào cũng tất bật chăm sóc mai đón tết. Đến vườn  mai của ông Đinh Văn Lý, anh Nguyễn Văn Tiến, ông Nguyễn Văn Tám (các nhà trồng mai lâu đời ở Phú Hội) mới thấy không khí đón xuân của các nhà vườn đang diễn ra từng ngày. Tại vườn ông Đinh Văn Lý, các con ông đang phun thuốc, còn ông thì đang bắt sâu và tạo tán cho mai. Hộ ông Nguyễn Văn Tám có vẻ ung dung hơn, vợ ông treo võng nằm trong vườn mai, còn ông thì xới cỏ, vun gốc… cho mai. Các nhà vườn trồng mai lâu đời ở Phú Hội cho biết, mai năm nay mặc dù không thuận mùa nhưng khả năng sẽ nở vào đúng dịp tết. Các ông cho biết, thông thường vào khoảng từ giữa tháng chạp âm lịch (chậm nhất là ngày 18 - 20), các cây mai sẽ được lặt hết lá và tưới nước đều đặn mỗi ngày cho nụ hoa “bung” ra thành búp hoa. Tùy theo độ lớn của nụ hoa mà chọn thời điểm lặt lá và tưới nước sao cho phù hợp để cây mai nở đúng vào dịp tết.

Về bí quyết “chơi” mai, theo các chủ vườn, nếu ai muốn “chơi” mai chậu thì chọn thời điểm khoảng 23 - 25 tháng chạp âm lịch đến nhà vườn chọn cây mai đẹp và bứng gốc cho vào chậu. Còn muốn chơi mai nhánh chỉ cần mua ở chợ hoa Phan Thiết. Theo bí quyết của nhà vườn, để chọn mua được một cây mai đẹp và không bị “điếc” hoặc bị “rụng” (tức không nở) thì cần chọn cây mai tán tròn đều đặn, ít lá, cân đối, đẹp, khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, không cao lắm; búp hoa nhiều, búp to, xanh, khỏe và cuống hoa phải mập, đứng thẳng, không bị héo.

Các chủ nhà vườn mai dự đoán năm nay không trúng mùa nhưng giá cả sẽ ở mức trung bình. Tuy nhiên, hãy còn quá sớm để dự đoán chính xác  giá mai vào dịp tết năm nay, bởi vì chỉ cần một cơn mưa rào trái mùa vào đầu tháng chạp âm lịch, mai sẽ nở sớm.

Phương Khánh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Mai Phú Hội” có thể nở đúng dịp tết