Theo dõi trên

Marcus Malte mở màn mùa giải văn học Pháp 2016

28/10/2016, 09:50 - Lượt đọc: 48

BTO- Mùa giải văn học Pháp 2016 bắt đầu bằng sự đăng quang của Marcus Malte ở giải Femina với tiểu thuyết Le garçon (Gã con trai) xuất bản vào tháng 8 vừa qua.

                
   
      Marcus Malte

Là người chuyên viết truyện trinh thám, Marcus Malte đã từ bỏ thể loại quen thuộc trong Le garçon để xây dựng thành công hình tượng một cậu bé hoang dã, sống gần gũi với động vật hơn là con người. Le garçon vừa là tiểu thuyết phiêu lưu vừa là tiểu thuyết tình yêu mà trong đó độc giả dõi theo hành trình 30 năm đi tìm bản sắc của nhân vật chính.

Bên cạnh giải Femina, ban giám khảo giải Goncourt cũng công bố bốn tác giả gồm hai nam, hai nữ lọt vào vòng chung khảo: Leila Slimani với Chanson douce (Bài hát dịu dàng), Catherine Cusset với L'autre qu'on adorait (Kẻ khác mà có lẽ ta yêu),  Régis Jauffret với Cannibales (Những kẻ bạo tàn) và Gaël Faye với Petit Pays (Xứ sở nhỏ bé).

Sách là loại văn hóa phẩm được tiêu thụ nhiều nhất tại Pháp. Doanh số bán sách năm 2014 tại Pháp đạt hơn 2,5 tỉ euro (60608 tỉ đồng). Một người Pháp đọc trung bình 16 quyển sách một năm và 80% người Pháp xem sách là quà tặng quý giá.

Femina là giải thưởng văn học Pháp ra đời năm 1904 với ban giám khảo toàn nữ nhằm đối trọng với giải Goncourt. Giải Femina 2015 thuộc về nhà báo Christophe Boltanski với tiểu thuyết đầu tayLa cache (Chỗ trốn).

Giải Goncourt đầu tiên được trao vào năm 1903, là giải văn học lâu đời nhất và có uy tín nhất của Pháp. Theo truyền thống, tên người đăng quang giải Goncourt 2016 sẽ được công bố ngày 3-11 tại nhà hàng Drouant, quận 2, Paris.

CÔNG KHANH (Theo RTL)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Marcus Malte mở màn mùa giải văn học Pháp 2016