Theo dõi trên

May mắn ơi…

31/08/2018, 09:21 - Lượt đọc: 12

BT- Mới tầm 3 giờ chiều. Mây đen, trời chuyển sầm tối. 3 đứa nhỏ vội chạy ào vào quán, tránh cơn mưa như trút, trắng xóa mặt đường. Mỗi đứa nhanh chóng tiếp cận một vị khách, chào mời “chú mua giúp con, cô mua giúp cháu, dì ơi, ông ơi…”. Bàn tay bé nhỏ lấm lem chìa xấp vé ủ rủ với những dãy số gọi mời. Những cái lắc đầu thờ ơ. Rồi cũng có người cảm thông mua giúp. Nhưng dường như tụi trẻ vẫn không vơi được nỗi lo sắp hết giờ, đại lý “khóa sổ” không trả lại được, phải “ôm”. “Bán được ít quá, tiền đâu đưa cho mẹ?”- Đứa lớn nói với 2 đứa nhỏ. Xong, cả 3 vội chạy ào qua những quán khác, dù cơn mưa vẫn đang nặng hạt…

Đêm. Ở cung đường ven sông, một bà lão lom khom rao bán sự may mắn cho ngày mai. Cùng tìm kiếm mưu sinh như bà, còn có những người tật nguyền, khiếm khuyết khác nữa. Có cả những người từ quê xa miền Trung, bươn chải về thành phố biển này mong sao kiếm ít thu nhập để gửi về quê nghèo phụ giúp gia đình. Nếu ví xã hội như một bức tranh muôn màu thì những người đi bán “sự may mắn” ấy là mảng màu xam xám của cuộc sống. Họ thường có mặt ở những quán cơm từ thiện hay những nơi phát quà cho người nghèo. Nhất là trong tháng bảy âm lịch này. Đôi khi là dăm ký gạo, thực phẩm thiết yếu, có khi một ít tiền… Sự sẻ chia của cộng đồng, phần nào tạo cho họ niềm vui, bớt nhọc nhằn trong hoàn cảnh sống hiện tại.

Nhưng “may mắn ơi, người đâu?”, trong tôi luôn thầm hỏi như vậy mỗi khi nghe những câu chuyện kể từ họ, những người bán vé số, đi khắp mọi nẻo đường. Mỗi câu chuyện là một phận người, đau đáu về một ngày mai. Chạnh lòng mong sao may mắn mỉm cười với họ để cuộc sống của những “đôi chân mỏi” có được mảng màu sáng tươi của niềm hạnh phúc.

Làm sao để những người già, trẻ em, người khuyết tật… không phải kiếm sống bằng cái nghề bấp bênh này? Thật khó mà trả lời được. Thôi thì hãy giúp họ bằng cách mà mình có thể. Một trái tim nhân ái, một tấm lòng bao dung sẽ còn mãi với thời gian.

Quang TuẤn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
May mắn ơi…