Theo dõi trên

Một cung xuân phượt (phần 3)

05/03/2017, 10:03

>> Một cung xuân phượt (phần 1)

BTO- Rời Bàu Trắng, theo các con đường xẻ ngang đồng cỏ và phi lao sẽ gặp một quán ăn dân dã tên là Phố Biển. Món ngon nhất ở đây là cá Liệt kho keo. Cá Liệt vốn rất ngọt và thơm thịt, ngay dân biển cũng khi gặp khi không. Ở  Phan Thiết lâu lâu bán vài lạng, giá cả kg là ba trăm ngàn đồng, gần gấp ba thịt heo. Đắt vậy mà hầu như chưa bao giờ thấy cá Liệt ươn do có bao nhiêu người mua lấy hết bấy nhiêu. Các bà mẹ vừa sinh con còn nằm trong ổ đặc biệt thích món này. Món thứ hai là cá Đuối nấu chua với bắp chuối. Cá Đuối tanh, bắp chuối chát nhưng đi kèm với hành, ngổ, cà chua, thơm, ớt… sẽ thành một món tốn cơm. Quán này khi nào cũng có ớt thóc, loại do chim tha về ăn thải hạt ra tự mọc. Ớt thóc bé đúng bằng hạt thóc, cay điếng hồn, thơm tận óc nhưng nhớ yêu cầu, nếu không chủ quán sẽ giả vờ quên không đưa ra.

Đường Hòa Phú

Tuy Phong khá rộng lớn nhưng ba điểm tham quan nổi tiếng nhất lại ở ngay cạnh nhau đến nỗi chỉ cần đi bộ, đó là Chùa Cổ Thạch, Bãi đá bảy màu và đồng rêu biển.

Chùa Cổ Thạch, dân gọi là Chùa Hang, là một quần thể chùa, am, điện, cốc…có từ trên 100 năm trước. Cứ thong thả đi thì sẽ mất cả buổi vì nơi nào cũng có những nét đặc biệt. Chỗ thì đào sâu vào núi đá, phải lom khom chui vào thắp nhang, chỗ thì chênh vênh vách núi, trèo lên nhìn ra biển, ngồi mãi không muốn rời. Chỗ lại san sát cây Thị với thân đen như than, lá xanh mướt mát xoắn xít lấy nhau. Thường thì những cậu bé địa phương sẽ dẫn du khách đi vì có rất nhiều điểm phải ghé trong cái quần thể vừa linh thiêng vừa tươi đẹp ấy, và cũng có những tục lệ hay cần tuân thủ cho gia đạo may mắn. 

Bãi đá Bảy màu là hàng tỉ tỉ viên đá do nước biển bào hàng triệu năm mà thành những hột gà, hột vịt lăn lóc trên biển. Đá nơi này hầu như không thay đổi gì qua bao thăng trầm thời cuộc. Khi nào chúng cũng tròn vo, mịn láng, óng ả. Viên đen bóng nằm cạnh viên gan gà. Viên nâu sậm đè lên viên đá vân…chúng làm thành một dải dài trên cây số. Đi trên đá thú vị như được mát sa, nằm trên đá ngắm trời xanh cũng không lo dơ quần áo.

Đồng rêu Tuy Phong không phải là món quà thiên nhiên vô tư đãi mà là vé số độc đắc cho những ai có công dõi theo từng con nước. Vào đợt rêu mọc, một vùng xanh ngắt như cánh đồng lúa đang thì con gái. Rêu phủ lên những tảng đá lô nhô trên biển, rêu vẽ thành từng bức tranh xanh mát theo lạch nước, hầu như cứ có  đá là có rêu. Nhưng cánh đồng này “bung lụa” nhất vào lúc tờ mờ sáng ngày rằm. Vì vậy các tay săn rêu phải lọ mọ dậy sớm, co ro trong cái gió đẫm hơi nước biển và lấy tay che bớt ống kinh để chờ chụp rêu. Mặt trời chuẩn bị lên, những quầng sáng bắt đầu ửng thì tất cả các tay máy đều chĩa về phía ấy. Một vòng cung nho nhỏ, nửa vòng tròn, rồi cả mặt trời hồng rực trên biển xanh là khoảnh khắc cảm động nhất. Mặt trời chiếu vào cánh đồng rêu làm nó vừa xanh vừa óng ánh nước, người chụp hình không dám ngắm lâu mà phải bấm máy, chạy đua với nước biển đang dâng và dân tắm biển đang đông dần.

Buổi chiều, khu phố trước Cổ Thạch có khi lên tới trên mười ngàn người. Họ đến để thưởng thức món Sò điệp nướng, Ốc giác luộc, Mực hấp, cháo hàu…nghi ngút khói. Hoặc họ dạo quanh, trả giá và mang đi gói tỏi khô, mủ trôm, hạt đười ươi…Đặc biệt tôm khô nơi này cực kỳ tươi ngon và rẻ. Chỉ ba trăm ngàn là có một kg tôm khô rất ngọt. Người Bình Thuận cũng phải ra nơi này mua tôm.

Nếu may mắn, đến Tuy Phong vào mùa Bằng lăng nở sẽ thấy hàng trăm ha tím ngát. Bằng lăng là loại hoa mỏng, mau tàn. Tuy Phong lại nắng gió nhất Tỉnh, nhưng hoa dày nụ đến nỗi cái này chưa tàn, cái kia đã nở…kéo dài cả tháng trời.

Trước kia, đến Tuy Phong còn có thể đi tắm bùn khoáng, xem nơi sản xuất Tảo Spirulina…Tiếc rằng bây giờ đang tạm ngưng hai dịch vụ, tuy thế, với từng ấy điểm tham quan, bạn sẽ ra về với tất cả sự hài lòng.

KIm Oanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một cung xuân phượt (phần 3)