Theo dõi trên

Một thời chưa xa...

27/10/2016, 09:13

BT- 1976 - 2016, nhìn lại chặng đường 40 năm, chúng tôi - những người từng gắn bó với Báo Bình Thuận đều thấy rõ, tờ báo đã có những bước trưởng thành và phát triển đáng tự hào. Tiền thân của Báo Bình Thuận là Báo Thuận Hải được thành lập 1 năm 6 tháng sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Những năm đầu mới thành lập, báo có những hạn chế nhất định. Mọi công việc gần như xây dựng từ con số không. Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ tác nghiệp báo chí hầu như không có gì. Ảnh muốn đăng báo phải chuyển đi làm bản kẽm tận thành phố Hồ Chí Minh, phải đợi cả nửa tháng mới có bản kẽm đưa về in. Phương tiện in ấn lạc hậu... Nhiều trang báo in xong còn lem nhàu mực in. Lúc này, số báo nào ra đúng hạn kỳ là cả một kỳ công của tập thể lãnh đạo, Ban Biên tập, phóng viên và nhân viên cơ quan báo.

                
Phóng viên tác nghiệp. Ảnh: Đ.Hòa

Tháng 4/1992, Báo Thuận Hải được tách ra thành lập Báo Ninh Thuận và Báo Bình Thuận. Từ 1992 - 2016, Báo Bình Thuận (mới) đã vượt qua nhiều chặng đường trong lịch sử xây dựng và phát triển. Nhân sự của Báo Bình Thuận trong những năm đầu luôn luôn xáo trộn, không ổn định. Nhưng các đồng chí lãnh đạo, Ban Biên tập luôn luôn nhắc phóng viên phải phấn đấu trong công việc, giữ cho tờ báo đi đúng định hướng, kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị và phục vụ bạn đọc. Trong những năm 80 của thế kỷ trước, có những lúc, cùng với lo đảm bảo công việc xuất bản báo, tập thể anh em phóng viên, biên tập viên còn phải phân công nhau đi lao động sản xuất lương thực ở Hàm Cần, Hàm Chính, Hàm Tiến và Hàm Mỹ, nhằm hưởng ứng và động viên phong trào “Tất cả cho sản xuất lương thực”, sản xuất lương thực là mặt trận hàng đầu. Trong những đợt đi “cuốc rẫy, cấy lúa” ấy đã giúp anh em phóng viên có thêm trải nghiệm lao động và cuộc sống. Từ đó, nhiều người đã có những bài viết sống động về  cải tạo quan hệ sản xuất và xây dựng cuộc sống mới, văn hóa mới. Đưa kịp thời những điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội. Báo Bình Thuận đã mạnh dạn đưa những biểu hiện tiêu cực trong xã hội lên mặt báo, góp phần đấu tranh, cải tạo và xây dựng xã hội mới. Từ những bài viết điều tra chống tiêu cực trên các lĩnh vực sản xuất, phân phối lưu thông... đã tạo được sự đồng tình của đông đảo bạn đọc.  Có thể nói, Báo Bình Thuận vừa là vũ khí trên mặt trận tư tưởng, định hướng dư luận xã hội, vừa là người bạn đồng hành của bạn đọc trên con đường cải tạo, xây dựng quê hương Bình Thuận.

Hôm nay, qua 40 năm nhìn lại lịch sử phát triển của Báo Bình Thuận, chúng ta có thể nhận định: Những năm 1976 - 1991 là thời kỳ đầu đặt nền móng trong việc định hình, xây dựng tờ báo. Và từ năm 1992 đến 2016,  Báo Bình Thuận đã thật sự trở thành người bạn thân thiết và là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống của bạn đọc trên quê hương Bình Thuận.

Một thời Báo Thuận Hải vẫn còn in đậm trong tâm trí của nhiều người đã từng gắn bó, vui buồn với Báo Bình Thuận. Một số cây bút đã thành danh và thành công trên bước đường đời cũng từ “Thuận Hải một thời chưa xa”…

LÊ NGỌC TRÁC

(nguyên  phóng viên Báo Thuận Hải)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một thời chưa xa...