Theo dõi trên

Mùa cá đồng

11/09/2017, 08:54 - Lượt đọc: 870

BT- Đến Đức Linh, Tánh Linh mùa này nhiều người tranh thủ đặt hàng vài kg cá thác lát, cá lăng, cá bống… về làm quà cho người thân hoặc để dành ăn. Bởi các loại cá đồng ở Đức Linh, Tánh Linh vừa thơm ngon, ngọt dai và là cá tự nhiên từ dòng chảy sông La Ngà nên rất… sạch.

                
   Cá bống.

Anh Lê Văn Tú ở thị trấn Võ Xu sống sát bờ sông La Ngà chuyên thu mua các loại cá đồng đánh bắt từ sông La Ngà để cung cấp cho các quán nhậu trong vùng cho biết: Tôi mới mua được con cá chình tự nhiên dài gần cả mét, nặng 6 kg với 15 kg cá lăng do mấy ngư dân trúng lưới phía thượng nguồn sông La Ngà. Cá ngon nên điện thoại vào TP. Hồ Chí Minh mối ra lấy liền... Chú Bốn chuyên câu cá lăng trên sông La Ngà năm nay cũng “vô mé”, từ đầu mùa mưa đến nay cho thu nhập khá so mọi năm. Tay câu thiện nghệ “Bốn cá lăng” nổi tiếng khắp vùng bởi tự làm mồi và “canh” con nước, vùng nước khá chuẩn nên đặt câu đâu là “dính” cá đó. Chú Bốn tâm sự: Cá lăng khó câu hơn các loại cá khác vì mồi phải hơi ươn, thối, cá sống vùng nước chảy mạnh và tùy khúc sông nên không phải ai cũng biết câu… Tôi nhớ có buổi chú câu được 3 con cá lăng, mỗi con từ 3 – 5 kg, chú điện thoại hỏi tôi có ăn không gửi xe về Phan Thiết. “Cá ngon lắm, vàng ươm nên bán quán hơi tiếc, để chú gửi về biếu con…”. Tôi phải từ chối khéo bởi mỗi lần lên Đức Linh là chú đãi đủ thứ loại cá. Khi thì cá lóc bông nặng 3 kg câu đêm ở bờ sông, khi thì cá chình um miến gạo… Còn cá trê, cá trắng, cá mè dinh thì thôi hầu như có quanh năm. Theo chú Bốn, nhờ năm nay mưa sớm và năm trước ít hạn nên nguồn nước sông ít cạn, cá sinh sản và từ hạ nguồn lên nhiều, có lúc đập thủy điện xả lũ thì cá từ thượng nguồn tuôn về rất nhiều. Chục năm trước khi có lũ lớn, nhiều người bắt được cá lăng vài chục kg là thường. Nhưng gần đây cá lăng bắt được to nhất chỉ 5 – 6 kg là hết cỡ. Cá biệt có người bắt được cá tra dầu 12 kg ở phía đập dâng Tà Pao.

Nhắc đến đập Tà Pao tôi nhớ có lần đứng ở trên cầu Tà Pao, mấy người mổ heo đem phế phẩm thả xuống sông. Lúc này cá đánh mùi tập trung về cả nghìn con, đen cả mặt nước, cá nổi lên hơn cả cá nuôi trong hồ mỗi lần cho ăn. Ở Lạc Tánh trở về Đồng Kho, Bắc Ruộng cá đồng sáng nào cũng có ở chợ. Cá đồng khá phong phú với đủ chủng loại nhưng nhiều nhất vẫn là cá trắng, cá lóc. Ở Lạc Tánh nếu thích bạn có thể mua cá thác lát nuôi hoặc cá tự nhiên. Nếu mua cá tự nhiên 1 kg sẽ có tiền cao hơn cá nuôi vài chục ngàn đồng. Bạn được người bán nạo cá tại chỗ khá chuyên nghiệp, sau đó thích thì bỏ vào cối xay cùng gia vị là có được phần quà miền núi rất đặc sản đem về tặng người thân. Tuy nhiên, nhiều người biết ăn thường ít khi xay cá thác lát mà hay bỏ vào cối quết bằng tay sẽ có độ dai, mềm ngon hơn…

Giữa mùa mưa, về quán La Ngà Sông bạn có thể gọi món cá lăng nấu với măng chua. Đây là vùng nhiều măng rừng được người dân làm thủ công không có hóa chất nên “tự tin” để ăn. Hay có thể gọi món cá chình um miến, um chuối, cá bống sông thịt dai, trắng thơm hơn thịt gà nướng chấm muối ớt… Mưa lâm râm rơi đều trên mặt sông, khung cảnh hài hòa ngồi nhâm nhi với nồi cá chua, cá um nóng hổi hay bên bếp than hồng nướng con cá bống, cá lóc ăn kèm với rau rừng thì sướng phải… biết.

Ghi chép của: Trần Thi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa cá đồng