Theo dõi trên

Mùa mưa, nhớ cá chạch kho nghệ

27/07/2018, 15:40

BT- Làng Phước Bình thuộc khu phố 8, phường Tân An (thị xã La Gi) gần kề với suối Đó và sông Dinh. Khi mùa mưa về, nước sông Dinh và suối Đó dâng cao mang theo nhiều loại tôm cá, đây là thời điểm người dân làng tranh thủ  ra sông câu cá, chài lưới… kiếm thêm nguồn thực phẩm cho bữa ăn gia đình.

                
Cá chạch kho nghệ

Cá suối Đó, sông Dinh có rất nhiều loại nhưng nhiều hơn cả và ngon hơn cả chính là cá chạch. Cá chạch có nhiều loại, loại bông sọc, loại màu vàng và loại màu xám đen. Trong các loài cá chạch, chạch lấu là loài chạch lớn nhất.

Cá chạch được chế biến thành nhiều món ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao như: nấu lẩu,  um chuối,  nướng hoặc chiên, trộn rau răm… Tại các nhà hàng, khách sạn, món cá chạch luôn có trong thực đơn và là sự lựa chọn của nhiều thực khách.

Tuy nhiên đối với người dân làng Phước Bình, thì cá chạch thường được kho với nghệ. Cá chạch sau khi câu về được làm sạch, dùng muối ngâm cho hết chất nhờn, cắt ra từng khúc ướp với các loại gia vị như tiêu, hành, ớt, bột ngọt, nước mắm và đặc biệt phải có nghệ tươi giã vừa dập dập ướp kèm. Khi cá đã thấm cho vào chảo dầu tao sơ để cá se lại rồi kho lửa riu riu. Cá chạch kho nghệ không đổ nhiều nước, nồi cá kho phải thật cay mới ngon. Trời mưa dầm, ăn chén cơm nóng với cá chạch kho nghệ quả thật rất ngon, cái ngon không chỉ từ cá, ngon còn từ vị nồng nồng của nghệ, vị cay của ớt, vị thơm của hành.

Ngoài món kho nghệ như nói trên, người nông dân nơi đây còn có cách kho khác cũng rất ngon, đó là kho cá chạch với lá nghệ. Thay vì dùng nghệ tươi để ướp, người ta cắt lá nghệ non, xắt thật nhỏ cho vào kho chung với cá. Món cá chạch kho lá nghệ rất đậm đà, nhiều người chỉ thích ăn lá nghệ hơn ăn cá.

Món ăn dân dã này đã theo người làng từ đời này sang đời khác. Sông Dinh còn, cá chạch còn, người làng Phước Bình sẽ còn món cá chạch kho nghệ.

TUYẾT LÊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa mưa, nhớ cá chạch kho nghệ