Theo dõi trên

Nâng tầm lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương tại Bình Thuận

06/04/2017, 10:00 - Lượt đọc: 36

BT- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang thực hiện đề án nâng tầm Lễ hội Giỗ Tổ các vua Hùng, Đền thờ Hùng Vương tại thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong) thành lễ hội chung của tỉnh. Nếu hoàn thành và được chính thức triển khai, lễ hội này sẽ góp phần tạo điểm nhấn về văn hóa, du lịch của khu vực phía Bắc tỉnh Bình Thuận.

                
Bên trong điện thờ của di tích Đền thờ Hùng    Vương tại Phan Rí Cửa.

Đền thờ Hùng Vương tại thị trấn Phan Rí Cửa là một di tích văn hóa lâu đời của cư dân trong vùng. Được người dân tạo lập từ khoảng thế kỷ thứ 19, với chức năng ban đầu là nơi thờ phụng Thành hoàng Bổn cảnh và các bậc tiền nhân, hiền tài đã có công khai khẩn đất đai, thành lập thôn làng tại khu vực Phan Rí xưa. Cho đến năm 1958, người dân mới đưa tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vào làm đối tượng thờ cúng chính và mang tên gọi như ngày hôm nay.

Toàn bộ công trình theo lối kiến trúc nghệ thuật dân gian: với kiểu nhà kép (nhà trước và nhà sau), có hai mái trên một nền được nối với nhau bằng trần vòm mai cua dưới máng nước, tạo nên không gian nội thất liên tục, rộng rãi, thông thoáng. Toàn bộ đền được tạo dựng từ hệ thống cột bằng gỗ với 4 cột chính và nhiều cột phụ ngang dọc. Hai đặc điểm trên được gọi là “trùng thiềm điệp ốc” và “tứ trụ”, một kiểu kiến trúc đặc trưng thuộc thế kỷ 18 – 19. Bên trong di tích này vẫn còn lưu giữ nhiều di vật có giá trị như: đại hồng chung, khám thờ, hương án, bát bửu, hoành phi, câu đối và nhiều tư liệu Hán Nôm quý. Theo Sở VH,TT&DL thì đây là đền thờ Quốc tổ duy nhất tại tỉnh Bình Thuận còn bảo lưu được nhiều giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc nghệ thuật, mang đậm dấu ấn thời kỳ mở mang bờ cõi của dân tộc.

Trong những năm qua, đền thờ là địa điểm tâm linh quan trọng của người dân trong vùng. Đặc biệt, mỗi dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, chính quyền địa phương cùngban quản lý đền tổ chức nhiều nghi lễ như cung nghinh tiền hiền, rước kiệu đề đền thờ, lễ dâng hương, tế sơ cổ lễ, cầu an, cầu siêu, nghi lễ Đại tế - Cổ lễ cùng các hoạt động văn hóa, thể thao vào hai ngày mùng 9 và 10 tháng 3 âm lịch theo tập tục của người dân sở tại.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hạnh – Phó GĐ Sở VH,TT&DL: Các địa bàn khác trong tỉnh vẫn có những công trình thờ tự Hùng Vương và duy trì việc Giỗ Tổ hàng năm, nhưng đặc sắc và tiêu biểu nhất vẫn là tại thị trấn Phan Rí Cửa. Nhận thức được tầm quan trọng của tín ngưỡng truyền thống quan trọng này, ngành văn hóa phối hợp với huyện Tuy Phong muốn nâng tầm từ lễ hội mang tính chất nhỏ phát triển quy mô thành lễ hội chung của tỉnh. Nếu đề án được thông qua và thực hiện, dự kiến mỗi năm sẽ có sự tham gia của 2 huyện, thị xã, thành phố cùng với Tuy Phong tổ chức các nghi lễ, hoạt động văn hóa, thể thao, tạo điều kiện để con cháu thuộc cộng đồng các dân tộc đang sinh sống và làm việc tại Bình Thuận tụ hội về. Đề án đang dần được hoàn thiện và sẽ tiếp tục lấy ý kiến người dân và các cơ quan, ban ngành đoàn thể nhằm hiến kế cho việc thực hiện đề án này.

Được biết trong tháng 4 này Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ họp nghe và cho ý kiến chính thức về đề án này.  

    
      Trong năm 2016, Bình Thuận là một trong 3 địa phương phối hợp với tỉnh   Phú Thọ tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng cấp quốc gia. Sau lễ   hội, tỉnh ta được nhận và thỉnh rước “Đất, Nước, chân hương” từ Đền Hùng   về và đã tổ chức Lễ an vị tại di tích  đền thờ Hùng Vương (Phan   Rí Cửa) vào ngày 4/6/2016.

ĐÌNH HẬu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng tầm lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương tại Bình Thuận