Theo dõi trên

Nghề làm cốm tết

31/12/2019, 08:38

BTO- Trong con hẻm nhỏ ở khu phố 3, phường Xuân An, TP.Phan Thiết. Còn sót lại một cơ sở của bà Đỗ Thị Loan vẫn giữ lại nghề truyền thống làm cốm tết. Với 6 nhân công, được chia nhiều công việc khác nhau, mỗi công đoạn gắn với 1 công việc. Mỗi nhân công thu nhập bình quân 220.000 đồng/ ngày.

Công đoạn quan trọng nhất là rấm nếp, trước khi rang ta phải trộn lúa khô với nước cho vừa đủ để rang và bung hạt lúa ra. Rang trong khoảng thời gian 1 phút 30 giây lấy cốm nổ ra, được nấu bởi chấu lúa. Khi rang bỏ thêm ít cát cho khỏi bị cháy chảo, chất liệu của chảo làm bằng gang. Sau đó dần sàng lọc, lược bỏ chấu và những hạt nổ lép, Chấu tái sử dụng lại cho việc nấu cốm, còn hạt nổ lép bán lại cho người chăn nuôi vịt. Công đoạn cuối cùng nhặt lại cốm nổ cho sạch, sau đó bán cho cơ sở làm cốm. Mỗi ngày cơ sở của bà rang 500kg lúa và cho ra 250kg sản phẩm cốm nổ, với giá 60.000 đồng/kg cốm nổ (lúa 3 tháng).

Được biết cơ sở này tồn tại hơn 40 năm. Mùa sôi động nhất bắt đầu từ giữa đầu tháng 10 âm lịch trở đi cho đến cận tết nguyên đán.


Trần Hảo



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghề làm cốm tết