Theo dõi trên

Nghe nhạc hè… mát rượi!

26/05/2017, 08:43 - Lượt đọc: 17

BT- Mùa hè là mùa nóng nực nhất trong năm. Học trò chuẩn bị nghỉ hè và mùa hè mỗi năm qua đi đã để lại trong lứa tuổi học trò nhiều kỷ niệm.

                
Hoa phượng nở báo hiệu mùa hè. Ảnh minh họa

Khi cây phượng lác đác trổ bông, con ve râm ran kêu, học trò chuẩn bị thi cuối cấp, học kỳ và  chuẩn bị cho kỳ thi  đại học… thì cũng là lúc  hè về.

Mùa hè  là mùa mang đến cho văn nhân nhiều cảm xúc để họ viết nên những tác phẩm thơ văn đầy thú vị. Riêng về nhạc, thì không ít ca khúc viết về hè mà mỗi lần nghe người ta cảm thấy… mát rượi!

Hùng Lân (1922 - 1986) tên thật là Hoàng Văn Cường, ông là một nhạc sĩ rất nổi tiếng về ca khúc “Khỏe vì nước” mà cách đây hơn nửa thế kỷ nhiều người hát vang: “Khỏe vì nước kiến thiết quốc gia, đoàn thanh niên ta góp tài ba…”. Ông còn là tác giả viết lời Việt cho ca khúc Seilent Night (Đêm thánh vô cùng), mà mỗi lần Noel đến, người nghe dù là ngoại đạo vẫn không thể không nghe, nhưng lại vô tình quên ông là tác giả, và ông đã để lại cho đời một tác phẩm viết về hè bất hủ: “Hè về”.

“Trời hồng hồng sáng trong trong/ ngàn phượng rung nắng ngoài song/ Cành mềm mềm gió êm ru… Hè về trong khóm trúc mềm đầu bờ/ Hè về trong tiếng sáo diều dật dờ/ Hè về gieo ánh thơ…”.

Trong cái điệp khúc có phần vui tươi và rộn rã, đã mang đến cho lứa tuổi học trò háo hức chờ đón hè về để được vui chơi thỏa thích, và hè như “xả trại”:

“… Hè về/ hè về nắng tung nguồn sống khắp nơi/ Hè về/ hè về tiếng ca nhịp phách lên khơi/…”.

Nhưng nói về nhạc hè khi nghe… mát rượi, còn có một ca khúc khác nữa, đó là “Khúc ca mùa hè” của nhạc sĩ Canh Thân. Ông sinh khoảng năm 1920, không rõ năm mất, là một nhạc sĩ tiên phong trong nền âm nhạc Việt Nam. Ông xuất thân là một ca sĩ với  nghệ danh Tino Thân và có chân trong nhóm Đồng Vọng thành lập từ năm 1939 gồm có: Phạm Ngữ, Đỗ Nhuận, Lưu Hữu Phước, Văn Cao, Hoàng Quý, Hoàng Phúc (Tô Vũ).

“Khúc ca mùa hè” không sôi nổi như “Hè về”, nhưng êm ru, đằm thắm, đẹp như một đêm trăng thôn dã:

“Về đây ta lắng nghe muôn cung đàn/ Đường tơ tha thiết vương hương nồng nàn/ Về đây nghe bao câu hát du dương mơ màng/ Và về đây tắm ánh sáng trăng huy hoàng/…”.

Đây là một nhạc phẩm hè có gió, có trăng, có bướm… dành cho tất cả mọi người, chớ không riêng gì cho lứa tuổi còn cắp sách đến trường:

“Gió xa dồn về/ Lướt qua bên hè/ nghe như ru như gợi tình thơ/ nghe như thấy lân lân/ Bừng một trời mơ/ Những cánh bướm khoe màu thắm/ Bay lao xao trong ngàn hoa/ Lữ khách đứng thẩn thờ ngắm/ Cuộc đời vui tươi như nơi thiên đàng/…”.

Đẹp quá, một nhạc phẩm viết về hè trọn vẹn cả ca từ và giai điệu, làm cho nhiều người ngày ấy hát say mê, để rồi chia tay thầy cô, bạn bè, và như những con chim được sổ lồng bay đi muôn phương.

Hai bài hát “Hè về” và “Khúc ca mùa hè” đứng được trong lòng nhiều thế hệ học trò cho dù có rất nhiều nhạc phẩm viết về hè khác ra đời… Và mỗi năm đến hè hãy… nghe nhạc hè để  thấy lòng mát rượi!

TRẦN HỮU NGƯ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghe nhạc hè… mát rượi!