Theo dõi trên

Nghĩ về hoạt động văn hóa ở La Gi

01/06/2018, 09:33

BT - Hơn 10 năm trước, nhiều năm liên tục, ngành văn hóa thông tin thị xã La Gi là lá cờ đầu của ngành văn hóa tỉnh Bình Thuận, mà nổi bật là hoạt động thư viện và văn hóa - văn nghệ. Thư viện La Gi khi ấy có trên 30.000 bản sách các loại, bao gồm văn học, lịch sử, chính trị, xã hội... Hàng ngày, có  hàng trăm lượt người đến đọc. Cùng với thư viện trung tâm, 7/11 xã, phường  của thị xã đều có tủ sách, có bưu điện văn hóa. 3 tháng một lần, thư viện thị xã  luân chuyển, trao đổi sách mới cho các điểm đọc báo. Hàng năm, La Gi còn tổ chức hội thi đọc sách trong học sinh và thiếu niên nhi đồng. Đây là nét đẹp đáng quý trong hoạt động văn hóa.

Về văn nghệ, trong những ngày lễ lớn của đất nước, dân tộc hay các ngày sinh hoạt chính trị trọng đại, ở La Gi đều  tổ chức ca nhạc, vui chơi giải trí… đáp ứng nhu cầu  thưởng ngoạn nghệ thuật của người dân. Hầu hết chương trình văn nghệ đều được các đội nhóm văn nghệ quần chúng của các xã, phường thực hiện. Trung tâm văn hóa La Gi là đơn vị sự nghiệp của ngành văn hóa, đã phát hiện và bồi đưỡng nhiều  nhân tố mới trong phong trào văn nghệ quần chúng. Đồng thời, hướng dẫn hỗ trợ cho các địa phương xây dựng chương trình hoạt động. Hàng năm, thường xuyên tổ chức hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng trong lực lượng thanh niên, phụ nữ và học sinh.

    

Lễ hội cầu ngư ở La Gi. Ảnh: Lê Thanh

  

Nhưng những năm gần đây, hoạt động văn hóa văn nghệ ở thị xã La Gi có bước chững lại, nếu không muốn nói là đi xuống. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu kém trong hoạt động văn hóa văn nghệ ở thị xã La Gi, nhưng theo chúng tôi có 2 nguyên nhân chính, là yếu tố con người và vấn đề đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa.

- Trước hết, nói về vấn đề bố trí con người, tuyển dụng, đào tạo cán bộ chuyên trách công tác văn hóa - thông tin. Theo chúng tôi, người làm công tác văn hóa thông tin phải nắm vững đường lối văn hóa - văn nghệ và phải là người có tố chất, yêu ngành văn hóa thông tin nói chung và văn hóa văn nghệ nói riêng. Nhìn lại vấn đế bố trí con người cho ngành văn hóa - văn nghệ ở La Gi trong suốt thời gian dài qua có nhiều bất ổn. Có không ít người được bố trí lãnh đạo  ngành văn hóa thông tin nhưng chưa được đào tạo chuyên ngành văn hóa, lại thiếu am hiểu, cũng như chưa có kinh nghiệm trong công tác này. Đối với cán bộ chuyên trách văn hóa thông tin ở các xã, phường cũng vậy. Người mới lại kiêm nhiệm nhiều việc cùng một lúc dẫn đến nhiều hạn chế trong hoạt động.

- Thứ hai, ngành văn hóa – thông tin đòi hỏi một cơ sở vật chất nhất định, nều không muốn nói là đầy đủ. Một khi có cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa đồng bộ, đầy đủ, đúng tiêu chuẩn sẽ góp phần tạo cho các hoạt động văn hóa - văn nghệ hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu hưởng thụ thẩm mỹ của nhân dân. Trong nhiều năm dài, cơ sở vật chất phục vụ văn hóa của thị xã La Gi còn thiếu, nghèo nàn, không đồng bộ và không đạt tiêu chuẩn. Thư viện của thị xã thì sử dụng cơ sở cũ vốn dĩ là nhà chuyên dùng  của ngành y tế trước đó vốn chật hẹp, xuống cấp, hư hỏng, mục nát. Thư viện phải ngừng hoạt động. Bao nhiêu sách báo phải xếp kho, mối mọt, hư hỏng dần. Trung tâm Văn hóa thị xã là đơn vị sự nghiệp, chủ công trong tổ chức, hướng dẫn các hoạt động văn hóa - văn nghệ được bố trí ở cơ sở vốn nghèo nàn về cơ sở vật chất, chưa nói nhiều năm xuống cấp, không còn đáp ứng nhu cầu hoạt động. Còn nhà văn hóa ở các xã, phường cũng như khu phố văn hóa chỉ là cơ sở hình thức. Hầu hết các nhà hoạt động văn hóa ở khu phố văn hóa chỉ là căn phòng cấp 4 chật hẹp. Cách đây hơn 2 năm, La Gi cố gắng xây dựng cơ sở trung tâm văn hóa nhưng mãi đến 30/4/2018 vẫn chưa hoạt động. Một trụ sở bề thế nằm giữa lòng thị xã nhưng đến kỷ niệm 43 năm ngày giải phóng miền Nam vẫn đóng cửa im lìm!

 Để văn hóa phát triển tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế thì cần có sự đầu tư đúng mức và kịp thời. Văn hóa phát triển thì trình độ dân trí mới  nâng lên, văn minh đô thị theo đó mới hình thành và nảy nở. Có như vậy, La Gi sẽ trở thành đô thị giàu đẹp trong tương lai, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân trong thời kỳ mới.

Lê Ngọc Trác



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghĩ về hoạt động văn hóa ở La Gi