Theo dõi trên

Người thổi hồn vào gỗ

17/09/2018, 08:24

BT- Không ai có thể ngờ cụ ông đã 72 tuổi, chỉ  1 mắt còn sáng, râu dài bạc phơ… lại là chủ nhân của những bức tượng gỗ sinh động và đẹp đến vậy - đó là ông Hồ Công Trình ở KP 8, Tân An, thị xã La Gi.

 Trong căn nhà nhỏ vừa được xây mới do đồng đội ông vận động tài trợ treo, chất khá nhiều những bức tượng bằng gỗ đủ loại dọc tường nhà, để cả dưới đất. Nhiều bức có hình dáng rất đẹp, được chạm khắc tỉ mỉ hình chiếc thuyền, chữ tâm, người phụ nữ, các con vật… Theo lời kể của ông, từ ngày còn theo kháng chiến vào những năm 60 đi vào rừng ông đã nhìn thấy những cây gỗ, rễ cây có hình dáng rất đẹp. Vì thời chiến tranh nên ông chỉ biết ấp ủ ước mơ của mình. Về với đời thường nỗi lo cơm áo gạo tiền lại cuốn trôi đi những mơ ước được chạm, khắc, gọt những thân gỗ vô tri thành những hình tượng có sức sống. Chỉ đến khi tuổi đã gần xế chiều, con cái ra riêng hết, ông mới có thời gian thực hiện ước mơ của mình. Chắt chiu từ số tiền trợ cấp bệnh binh của mình, ông đi lùng mua những thân gỗ có dáng ưa nhìn, có khi lặn lội vào rừng tìm kiếm những thứ người ta chặt bỏ đi mang về làm. Gia tài ông giờ chỉ có mấy chục tác phẩm từ gỗ như vậy. Có tác phẩm ông tỉ mỉ gửi hết đam mê vào làm cả tháng mới xong. “Làm cho vui thôi chứ tui không bán, vì để chiêm ngưỡng, sở hữu nó phải có tâm hồn, phải hiểu mới thấy cái hay, cái đẹp của nó”, ông chia sẻ khi chúng tôi hỏi sao không bán để có tiền trang trải cuộc sống. Nhìn ông vuốt ve những bức tượng, giới thiệu nào là cái này mang tên Thẹn thùng, cái kia Đồng bào, Nhớ rừng Trường sơn…mới thấy hết sự đam mê nghệ thuật của ông. Ông cười khoe chúng tôi cái thẻ “Hội viên hội sinh vật cảnh Việt Nam” với nụ cười làm sáng cả khuôn mặt già nua: “Niềm vui khi tuổi già đó cô ơi, làm mấy cái tượng này thấy vui, ý nghĩa lắm”…

Một cựu chiến binh, cựu TNXP khi về già vẫn còn rất lạc quan, sống vui vẻ, có ích, có tâm hồn nghệ thuật như ông Hồ Công Trình thật đáng ngưỡng mộ.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người thổi hồn vào gỗ