Theo dõi trên

Nhà thơ Trần Duy Lý với tập sách đầu tay

26/07/2018, 11:22

BT- Ở cái tuổi tám mươi nhà thơ Trần Duy Lý vẫn hăng say, nhiệt huyết với công việc sáng tác thơ văn và viết báo. Tính đến nay, ông đã có trên bốn mươi năm cầm bút. Có thể nói, cái nghiệp văn chương nó đã vận vào con người nên ông không thể nào rời xa được.

Mặc dù ông có nhiều tác phẩm thơ văn và bài viết về giới thiệu sách và bình thơ đăng trên các báo, song ông chưa in riêng cho mình một cuốn sách nào. Bởi ông không có ý định in sách. Nhưng rồi ông ngẫm lại, những tác phẩm hay, giá trị của các nhà văn, nhà thơ ông từng giới thiệu trên các trang báo cũng cần tập hợp lại in thành một tập sách để lưu giữ làm kỷ niệm mai sau. Vậy là, ông chọn các bài viết mình tâm đắc đã từng đăng trên các báo chí trong nước và in chung với các bạn thơ ở các nhà xuất bản như: N.X.B Văn học, N.X.B Hội Nhà văn, N.X.B Quân đội nhân dân, N.X.B Đại học Vinh… in thành một tập sách lấy tựa đề “Thơ cùng bạn thơ”. Đây cũng chính là tập sách đầu tay của ông, ra mắt bạn đọc dịp tháng 7 này, do N.X.B Hội Nhà văn ấn hành.

 Chỉ nhìn vào nhan đề tên tập sách thôi, bạn đọc cũng phần nào hiểu được nội dung bên trong. Quả là như vậy, nhan đề đã nói lên tất cả tấm lòng của ông dành cho thơ và các bạn thơ của mình. Cho dù ông không chọn hết tất cả những bài viết đã được đăng trên các báo đưa vào tập sách, mà chỉ chọn 46 bài ông tâm đắc.

Đọc những bài viết trong tập sách “Thơ cùng bạn thơ” của ông, chúng ta nhận ra rằng, ông sử dụng từ ngữ rất khéo léo và tinh tế. Bài viết không dài dòng lê thê mà ngắn gọn, súc tích, nói lên nhiều vấn đề của cuộc sống. Nó được thể hiện rất rõ trong mỗi bài viết của ông, đó là cuốn sách người ta gửi tặng ông có dày hàng trăm trang thì ông cũng chỉ trích dẫn những đoạn văn hay nhất, cô đọng nhất và những câu thơ giàu tính cảm xúc nhất, tiêu biểu nhất của tác giả trong tập sách để trình bày, diễn giải nên bài viết của ông gây được ấn tượng với bạn đọc.

Tập sách “Thơ cùng bạn thơ” dày gần 150 trang, song chỉ có 6 trang ông đăng thơ của mình. Đó là 6 bài thơ ông tâm đắc, cho dù mỗi bài thơ ông sáng tác trong hoàn cảnh và thời gian khác nhau, nhưng đều đã nói lên tính cách và con người ông. Các bài thơ: Nói với con, Nghĩ về câu nói của người xưa, Suối vàng, Bất chợt… mây, Trước mộ anh đã thể hiện rõ nét điều đó.

Bài thơ Trò chuyện với người câu khơi, một trong những bài thơ tiêu biểu của ông trong tập sách “Thơ cùng bạn thơ” để kết thúc bài viết này: “Biển chẳng giả đâu anh/ Thật như đời vậy đó/ Thật giả ở người thôi/ Sống nhiều anh sẽ rõ…/ Tôi biết từng ngọn gió/ Tôi thuộc từng màu mây/ Biển dự báo thiệt hay/ Ngày nào e bão tố…/ Loại tăm nào nhiều cá/ Màu nước nào nông sâu/ Rạng nào sẽ buông câu/ Sống nhiều anh sẽ rõ…/ Cả cuộc đời tôi đó/ Gắn bó nghề câu khơi/ Sống với nước, với trời/ Làm sao chê biển giả!/ Trách mình còn dốt quá/ Chưa biết cả nông sâu/ Chưa nhuyễn với sắc màu/ Nên nhìn đâu cũng giả!”.  

LINH ĐAN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà thơ Trần Duy Lý với tập sách đầu tay