Theo dõi trên

Nhạc sĩ Đinh Trung Hà với ca khúc “Nghề báo trong tôi”

20/06/2018, 16:37 - Lượt đọc: 1,998

 BTO- Nhạc sĩ Đinh Trung Hà sinh năm 1974, là Phó trưởng đoàn dân gian dân tộc Chăm-Nhà hát ca múa nhạc Biển Xanh, Bình Thuận. Anh tốt nghiệp Cử nhân sáng tác hệ chính quy Nhạc viện Tp.HCM. Cảm kích trước công việc của những người làm báo, anh đã sáng tác ca khúc Nghề báo trong tôi, dành tặng riêng cho những người làm báo quê hương Bình Thuận.

Nhạc sĩ Đinh Trung Hà

Với giai điệu tự hào, da diết, Nhạc sĩ Đinh Trung Hà viết “…Trăn trở thâu đêm với ánh đèn. Tô thắm cuộc sống mãi đẹp… Ngòi bút thép, tâm sáng thanh cao. Chắt chiu từng nỗi niềm. Vượt qua muôn ngàn giông tố. Nghề báo trong tôi…”. Bài hát được ca sĩ Thanh Trầm-vợ Nhạc sĩ Đinh Trung Hà thể hiện khá cảm xúc, dạt dào. Nhạc sĩ tâm sự rằng nghề báo rất đặc biệt, mỗi tác phẩm báo chí nói lên tiếng nói người dân, nhà báo là cầu nối quan trọng giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tác phẩm báo chí góp phần làm cho cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

 Nhìn lại quá trình sáng tác, Nhạc sĩ Đinh Trung Hà đã sáng tác gần một trăm tác phẩm thuộc nhiều thể loại, đó là những ca khúc mang âm hưởng Chăm như Hồn Chăm, Ghi năng vào hội, Vũ điệu Siva…Ca khúc mang âm hưởng Tây Nguyên anh có Vũ điệu công chiêng, được các ca sĩ nổi tiếng như H’Zina Bya, Mỹ Như, Blin, Ya Suy biểu diễn. Riêng ca khúc về Bình Thuận là những sáng tác Mùa thanh long, Sắc màu quê hương, Ngày hội trên sông, Xuân hạnh phúc (mang chất liệu dân ca miền Trung và Hò bả trạo); các tác phẩm hợp xướng - Acappela: Biển sáng, Ra khơi bám biển, Đi tìm đồng đội; các tác phẩm khí nhạc, nhạc múa như Mùa về, Cầu mưa…Nhiều ca khúc đã được Đài PTTH Bình Thuận  phát sóng; có bài được phát trên Đài truyền hình Việt Nam.

   Nhạc sĩ Đinh Trung Hà đã nhận được một số giải thưởng từ các cuộc thi sáng tác của các doanh nghiệp, ngành như giải thưởng của Bảo Việt, Quản Trung; đặc biệt, anh đã giành được giải nhì (không có giải nhất) cuộc thi “Sáng tác ca khúc và các tác phẩm nghệ thuật về đề tài tuổi trẻ lực lượng công an nhân dân”, được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen vào năm 2016. Vừa qua, anh nhận được  giải khuyến khích của Hội nhạc sĩ Việt Nam với ca khúc acappela Ra khơi bám biển. Năm 2017 anh nhận giải B ca khúc âm hưởng dân tộc RagLay : “Vũ điệu cồng chiêng”, giải C khí nhạc “Tác phẩm nhạc múa Đất Khát” và giải khuyến khích của Hội nhạc sĩ Việt Nam cho tác phẩm Giao hưởng thơ Lửa Thiêng với chất liệu âm nhạc dân tộc Chăm Bà Ni và Chăm Bà La Môn.

  Bên cạnh những công việc ở cơ quan, Đinh Trung Hà còn thực hiện các việc khác liên quan đến âm nhạc như hòa âm, phối khí cho các ca khúc của anh em nhạc sĩ địa phương, thu âm ca khúc cho bạn yêu ca nhạc tại phòng thu nhỏ của gia đình, cộng tác trong chương trình “Âm nhạc và bạn” trên sóng phát thanh của Đài PTTH Bình Thuận. Chị Thanh Trầm - vợ nhạc sĩ Đinh Trung Hà, nguyên là ca sĩ nhà hát Biển Xanh là người thường xuyên “thầm lặng” đóng góp cho sự phát triển nghề nghiệp của chồng.

 Q.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Đinh Trung Hà với ca khúc “Nghề báo trong tôi”