Theo dõi trên

Nhạc sĩ Vĩnh Lộc và ca khúc Tổ quốc tôi yêu

11/04/2019, 08:59

BT- Trong sáng tác văn học nghệ thuật, đề tài về quê hương, đất nước luôn được các văn nghệ sĩ khai thác, đưa vào tác phẩm với tất cả niềm tin yêu, tự hào, trong đó có âm nhạc. Tại Bình Thuận có một nhạc sĩ đã viết nhiều ca khúc về đề tài này đó là Vĩnh Lộc. Dù bước vào sáng tác chưa lâu nhưng đã lưu lại dấu ấn của mình với người yêu nhạc qua những bài hát đạt giải thưởng của Trung ương, ngành, địa phương, mới đây nhất ông đã được trao giải B - giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 2018 với ca khúc “Tổ quốc tôi yêu”.

Nhạc sĩ Vĩnh Lộc chia sẻ, mình từng là một người lính chiến đấu trên chiến trường K nên luôn mang trong tim tình yêu Tổ quốc, quê hương và luôn thôi thúc phải làm gì đó để thể hiện tình yêu ấy. Khi công tác thì phải hết mình trong công việc, khi hoạt động âm nhạc thì lấy đề tài này làm trung tâm sáng tác. Bài hát Tổ quốc tôi yêu được nhạc sĩ hoàn thành và đưa đến công chúng năm 2017, giai điệu và ca từ cất lên đầy xúc cảm, khơi gợi không khí hào hùng của đất nước qua những giai đoạn lịch sử, dâng lên niềm tự hào cũng như thể hiện tinh thần của mọi người con đất Việt, nhất là thế hệ trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: “Hỡi Tổ quốc tôi ơi, bốn ngàn năm văn hiến tự hào, khúc thăng trầm dài theo năm tháng, khí anh hùng tỏa sáng muôn nơi. Hỡi Tổ quốc tôi ơi, đời cha ông chiến công hào hùng, những Bạch Đằng, Chi Lăng còn đó, có bao giờ phai nhạt trong ta…Hỡi Tổ quốc tôi ơi, Người cho tôi niềm tin, tự hào, nơi hải đảo xa xôi hay tuyến đầu biên giới, tôi nguyện làm lá chắn cho quê hương…”. Ca khúc sau khi được thu âm qua giọng hát của ca sĩ Huỳnh Lợi đã được đưa lên một số website âm nhạc, được nhiều người biết đến và đưa vào dàn dựng biểu diễn ở một số nơi.

Năm 2018, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh đã dựng vở cải lương “Tổ quốc - nơi cuối con đường” để tham gia Liên hoan cải lương toàn quốc, chủ đề vở diễn nói về vụ án Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông, thể hiện hình ảnh người con ưu tú của đất nước trong một giai đoạn hoạt động cách mạng vì tương lai của dân tộc. Vở cải lương được dàn dựng công phu với nhiều diễn viên gạo cội, nổi tiếng và đã giành được huy chương vàng vở diễn cũng như nhiều huy chương vàng, bạc cá nhân. Một điều vinh dự là ca khúc “Tổ quốc tôi yêu” của nhạc sĩ Vĩnh Lộc được chọn làm nhạc nền cho cảnh múa hoành tráng ở phần cuối vở diễn. Ca sĩ Huỳnh Lợi với tư cách là một khán giả cảm nhận: “Tôi thật hạnh phúc, không phải vì giọng hát mình cất lên mà ở sự cộng hưởng, đồng điệu trong nội dung và nghệ thuật, không chỉ riêng tôi mà tất cả mọi người khi xem vở diễn thật sự xúc động”.

Cuối năm 2018, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã chọn “Tổ quốc tôi yêu” dự xét giải thưởng hàng năm của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam, và thật vinh dự bài hát đã được trao giải B. Theo nhạc sĩ Thế Phi - Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Bình Thuận, ca khúc “Tổ quốc tôi yêu” của nhạc sĩ Vĩnh Lộc sẽ bước ra ngoài giải thưởng và có sức sống trong đời sống âm nhạc địa phương và cả nước.

Bước vào con đường sáng tác mới chỉ 6 năm nhưng nhạc sĩ Vĩnh Lộc đã viết được hàng trăm ca khúc, gần 10 ca khúc được trao giải thưởng ở các địa phương, ngành và Trung ương, trong đó có giải thưởng Văn học Nghệ thuật Dục Thanh của tỉnh (2011 - 2016) và Giải thưởng Văn học Nghệ thuật quốc gia năm 2018. Với nhạc sĩ, đó là sự khích lệ, động viên rất lớn để bước vào chặng đường sáng tác tiếp theo. “Thời gian tới tôi sẽ viết nhiều hơn, trau chuốt hơn về giai điệu và ca từ, chủ đề chính vẫn là quê hương, đất nước, mà trước tiên là từ quê hương Phan Thiết, Bình Thuận” - nhạc sĩ Vĩnh Lộc chia sẻ.

THIÊN THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Vĩnh Lộc và ca khúc Tổ quốc tôi yêu