Theo dõi trên

Nhè nhẹ Xuân quê

21/12/2018, 09:08

BT- Xuân quê hương Phan Thiết có chút gì đó rất đặc trưng, mà người quê tôi dù có đi xa bao thời gian vẫn nhớ về. Nhất là những ngày cuối của tháng chạp, đất trời giao mùa khoác lên mình chiếc áo xanh của những luống rau, mênh mông vàng hoa cúc hòa cùng vạn thọ mang đậm hương sắc đồng quê. Cứ thoang thoảng hương bay gọi mời tết đến. Rồi những luống hoa trường sanh, thanh long đỏ vụ tết, những vườn mai đang đợi chờ bao nụ biếc… Tất cả đã làm nên nhè nhẹ Xuân quê, chút man mác mùa về. Để rồi nhà báo, nhà thơ Lê Hồng Văn cảm tác nên bài thơ Xuân quê.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Đức - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Phan Thiết cảm nhận rằng: “Bài thơ Xuân quê đã phác họa nên bức tranh xuân trên quê hương ngoại thành, rất nhẹ nhàng thanh bình và đầy tự hào. Xuân quê không hối hả không rộn rã nhưng đầy sâu lắng. Từ những nét đặc trưng của mùa xuân quê hương qua bài thơ, bỗng ngân vang trong lòng mình giai điệu rumba mượt mà cùng ca từ là lời thơ trữ tình của nhà báo Lê Hồng Văn. Sự giao thoa nghệ thuật giữa thơ và nhạc đã làm nên “thần thái” của ca khúc”.

Thanh long đỏ với mai vàng chúm chím

Xuân ngọt ngào thơm thảo nẻo đường quê

Nắng nhè nhẹ len vào xanh biếc lá

Tiếng chim gù đâu đó gọi bâng khuâng

Gió Cà Ty mát tràn lên Phú Hội

Tôi miên man cùng rau lúa xanh đồng

Bỗng chợt gặp biếc xanh mắt em gái

Tóc xuân dài thơm ngát cả triền sông…

Bài thơ Xuân quê được nhà báo, nhà thơ Lê Hồng Văn sáng tác vào mùa xuân Mậu Tý 2008. Anh đã có lần tâm sự rằng sau một tuần làm việc, anh thường đạp xe lang thang về vùng quê ngoại thành Phan Thiết như Phong Nẫm, Phú Hội, Phú Long… để hòa cùng thiên nhiên cho cảm giác thư giãn. Và cũng từ đấy, cảm xúc như thăng hoa thành những bài thơ về tình yêu, về nét đẹp quê hương cùng những đổi thay của cuộc sống khi mỗi mùa xuân đi qua. Nhiều bài thơ hay của anh cũng đã được Nhà xuất bản Thanh Niên in và phát hành thành sách Thơ Văn chọn lọc - Lê Hồng Văn, xuất bản vào năm 2017. Bài hát Xuân quê của nhạc sĩ Nguyễn Minh Đức - lời thơ Lê Hồng Văn cũng đã được ca sĩ Phương Anh hát chào mừng tại cuộc thi Giọng hát vàng Phan Thiết năm 2018, tạo nhiều cảm xúc cho người nghe.

Mùa xuân đang ngấp nghé bên hiên nhà ai. Nắng rót mật trên những con đường quen thuộc. Nhẹ nhàng những vòng xe lướt theo gió sớm mùa xuân, được nghe giai điệu sâu lắng, trữ tình của Xuân quê, thật không gì hạnh phúc bằng…

Nghe bài hát Xuân quê tại đây

Quang Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhè nhẹ Xuân quê