Theo dõi trên

Nhớ điệu hát bộ xóm Động Giá

12/01/2019, 10:44 - Lượt đọc: 6

BT- Mái trường thời thơ ấu cho tôi nhiều kỷ niệm, nhưng nhớ nhất là những ngày lễ, cuối tuần, xếp bút mực, sách vở lên bàn học. Lúc này, tiếng trống hát bộ bắt đầu vang lên, nghe thôi thúc hơn cả tiếng trống trường.

Ở xóm Động Giá cây số 1, Phan Thiết lúc đó có một đoàn hát bộ đêm nào cũng nổi trống để hát. Kép chánh ông Mười Cần, đào chánh bà Năm Phi, đánh trống ông Năm Ngũ, thổi kèn ông Tám Soi, đờn cò ông Ba Bụng và các đào kép phụ khác hàng đêm mang đến cho xóm làng những giây phút thật vui. Người lớn tuổi thì thấm đượm nghĩa tình trong từng lời ca câu hát: Thương người ngay gặp nạn, giận kẻ dữ đắc thời, chê trách thói đời ăn ở bạc, rồi tự hỏi cuộc sống sao không trung thực không bao dung lấy nhau, rồi lại tự mở hầu bao lấy tiền cho vào rổ quyên góp.

Hồi đó, hát không bán vé, tùy lòng hảo tâm, đến lúc nào hay, câu ca mùi diễn xuất cảm động thì có người ném tiền vào sân hát.  Tôi còn nhớ mãi, khúc Tiết Đinh San tam bộ nhứt bái đi cầu Phàn Lê Huê, thấy sao thảm thiết, người mà chịu khổ đến thế thì thôi, hay là cảnh Thoại Khanh cõng mẹ đi tìm chồng, Phạm Công địu con đi đánh giặc. Người lớn xem từ đầu đến cuối, còn chúng tôi lúc thì xem, lúc chạy ra ngoài, vòng vào sau hậu trường xem trang điểm bôi mặt vẻ râu, hay chạy đuổi nô đùa bên ngoài vòng người chật cứng đang xem hoặc nằm dài lăn lóc trên bãi cỏ mềm mát rượi, hoặc ba bốn đứa toàn là nhóc trai chia vai cùng diễn giống như trong sân hát, cũng vuốt râu la hét:  Như ta đây là... hoặc dành vai làm kép chánh. Ngoài ra chủ nhật về miền quê kiếm trái cây hoặc câu cá cũng rất thú; nói miền quê nhưng thật sự làng xóm cũng chỉ hai bên đường, còn phía sau toàn là ruộng, xa hơn một chút là Xuân Phong, Phú Tài, Đại Nẫm, cũng chỉ ruộng vườn.

Bây giờ, lũ trẻ năm ấy mỗi khi có dịp ngang qua xóm Động Giá vẫn như còn nghe vang vọng tiếng trống, tiếng kèn, điệu bộ và những câu hát “như ta đây…” đã từng dìu chúng tôi vào những giấc mơ yên bình thời thơ dại.

Nguyễn Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhớ điệu hát bộ xóm Động Giá