Theo dõi trên

Nhớ Trường Sa

25/12/2019, 14:40

BT- Một năm trôi qua với bao kỷ niệm, nhưng chúng tôi vẫn không thể quên được chuyến đi Trường Sa thăm, chúc tết quân và dân đang làm nhiệm vụ, sinh sống tại quần đảo, do Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức. Cũng như bao đồng nghiệp, chúng tôi đến Trường Sa cảm nhận nỗi vất vả gian lao của những chiến sĩ ngày đêm canh giữ vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc. Song cũng choáng ngợp trước vẻ giàu đẹp, vị thế của Trường Sa, khiến không thể không nghĩ đến vì sao nước ngoài lại “dòm ngó” và không từ bỏ dã tâm xâm chiếm.

Nhớ những đảo, điểm đảo Đá Lớn, Cô-Lin, Len Đao, Sinh Tồn, Tiên Nữ, Núi Le, Tốc Tan, Phan Vinh trong tổng số hơn 30 đảo, điểm đảo của quần đảo Trường Sa. Đây là những đảo, điểm đảo ở tuyến giữa có nhiều đảo chìm với chỉ 2 đảo nổi Sinh Tồn và đảo mang tên người anh hùng Phan Vinh - Chỉ huy trưởng “đoàn tàu không số” năm xưa. Nhiều đồng nghiệp say sóng tưởng như buông cây viết, nhưng vẫn hoàn thành nhiệm vụ bởi nỗi vất vả này chẳng thấm vào đâu so với 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong cuộc chống trả để bảo vệ đảo, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, và với các chiến sĩ hiện đang làm nhiệm vụ trên quần đảo.

Mỗi đảo và điểm đảo có những hoạt động giống nhau như tăng gia sản xuất, công tác bảo vệ biển đảo, nhưng cũng có nhiều cái khác. Các đảo nổi, ngoài những cây cố hữu như bàng vuông, phong ba ngày đêm cùng chiến sĩ hải quân canh giữ đảo thì hiện có thêm những loại cây khác như cây đa, cây dừa... được đem từ đất liền ra. Cơ sở hạ tầng kiên cố, trường lớp khang trang tràn đầy tiếng đọc ê a của trò nhỏ trả bài thầy cô. Thỉnh thoảng chuông chùa ngân lên hòa vào sóng gió rì rào tạo cảm giác an nhiên. Mọi người ở đây thương yêu, đùm bọc nhau, sống tình cảm, một lòng chung sức bảo vệ biển đảo quê hương. Ở các điểm đảo chìm, nhà giàn sừng sững hiên ngang tọa lạc trên nền san hô cát trắng ngập nước giữa đại dương mênh mông, khẳng định không bao giờ khuất phục trước kẻ thù. Gạc Ma cách Cô – Lin, Len Đao vài hải lý gợi cho chúng tôi hình dung trận chiến năm xưa của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam và nhói lên cảm giác Tổ quốc thật linh thiêng.

Nhớ những con sóng lớn, xô tàu chòng chành khiến mọi đồ dùng sinh hoạt xê dịch khắp nơi, chúng tôi cũng như cán bộ, chiến sĩ trên tàu lảo đảo như người say rượu. Những chậu mai, quất, đào... hành trình ra đảo vẫn xanh mơn mởn trước nắng gió khắc nghiệt Trường Sa. Dù tết nay không thể đến Trường Sa, nhưng với chúng tôi Trường Sa rất gần.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhớ Trường Sa