Theo dõi trên

Nhộn nhịp lễ hội Katê trên tháp Pô Sah Inư

10/10/2018, 07:00 - Lượt đọc: 18

BTO - Khác với năm ngoái, Lễ hội Katê năm nay  kéo dài 3 ngày vì có thêm lễ Tống ôn đã thu hút khá đông du khách đến xem.

Đã thành thông lệ, cứ vào dịp tháng 7 Chăm lịch, đồng bào Chăm trong tỉnh lại rộn ràng về ngôi tháp thiêng Pô Sah Inư – tọa lạc tại phường Phú Hài để đón kỳ lễ hội lớn nhất của dân tộc mình. Lễ hội năm nay kéo dài 3 ngày ( 7 – 9/10), nhằm 28, 29/8 và 1/9 âm lịch. Ngày đầu tiên của lễ hội thực hiện lễ Tống ôn - lễ tẩy rửa những gì xui rủi trong năm và cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, xóm làng được bình yên,  cứ 3 năm diễn ra một lần. Đây là điểm khác so với năm ngoái.

Vẫn với chuỗi chương trình độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống Chăm; những nghi thức do các chức sắc tôn giáo người Chăm huyện Hàm Thuận Bắc trực tiếp điều hành theo đúng phong tục, tập quán truyền thống.

Đông đảo người Chăm ở khắp huyện, thị trong tỉnh hội tụ về tháp trước khai mạc lễ hội. Tham gia nhiều nghi lễ, tiết mục của phần hội cũng như phần lễ gửi gắm những tâm tư, tình cảm, bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với ông bà, tổ tiên và các vị vua, thần Chămpa, đồng thời cầu cho gia đình êm ấm, mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt.

Sau lễ khai mạc chào mừng lễ hội–  Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành - Tổng Cục du lịch Phạm Lê Thảo, các chức sắc tôn giáo người Chăm cùng tiến hành nghi lễ nghinh rước trang phục nữ Thần Pô Sha Inư lên tháp chính. Không khí lễ hội khá nhộn nhịp, những cô gái Chăm duyên dáng trong bộ trang phục áo dài truyền thống với điệu múa Apsara, múa quạt hòa quyện với âm thanh độc đáo, đặc sắc của tiếng trống paranưng bập bùng, tiếng kèn Saranai.

Xem lễ hội không chỉ được tìm hiểu các nét đẹp văn hóa, lịch sử tôn giáo của người Chăm mà còn được hòa mình trong không khí rộn ràng, vui tươi của đồng bào Chăm.

Ninh Chinh – Ngọc Lân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhộn nhịp lễ hội Katê trên tháp Pô Sah Inư