Theo dõi trên

Những bức tranh từ ô cửa

24/04/2020, 10:15

BT- Cửa sổ nhà mình ở trên cao. Mỗi sáng hay hoàng hôn mình thường nhìn xuống xóm chài với những tâm trạng, cảm xúc khác nhau. Khi là sự tất bật cho một buổi sáng ra khơi của ngư dân thuyền câu, thuyền thúng. Lúc là cảnh trông ngóng của từng tốp phụ nữ làng chài ngồi chuyện trò đợi thuyền về sau chuyến ra khơi. Và những sinh hoạt thường ngày của người dân bao đời gắn bó với biển khơi, con cá, con tôm, cả những thói quen của cư dân biển cả…

                
Ảnh minh họa.

Mấy năm gần đây, vài dự án lấn biển, phân lô đất nền thổ cư triển khai ven biển làng chài này đã tạo nên một bộ mặt mới với đường nhựa thẳng tắp, đèn chiếu sáng, kè biển vững chãi. Thế nên, những “bức tranh” từ ô cửa sổ trên cao cũng khác đi, không còn như xưa. Tiếng xập xình từ những chiếc loa di động như nhiều hơn. Tiếng gầm rú của xe máy cứ văng vẳng. Sự bình yên của xóm chài có gì đó như là xa xỉ. Cũng từ ô cửa nhà mình, chiều tháng tư mùa hạ yên ả này, vui thay khi bắt gặp vài cánh diều mộc mạc từ giấy học trò bay lượn trên cao. Gợi về năm tháng tuổi thơ tôi cũng có những trưa hè rộn ràng từ cánh diều bay bổng ước mơ của tuổi nhỏ.

Từ ô cửa của mỗi nhà nhìn ra có biết bao bức tranh cuộc sống ngoài kia. Những nhà cao tầng bên ấy tuyệt đẹp đấy, nhưng chắc gì cuộc sống gia đình đầm ấm, hạnh phúc? Một mái nhà cấp 4 bình thường nhưng chứa đựng nhiều tình cảm, sự tôn ti trật tự cùng giá trị văn hóa của một gia đình. Nhiều chuyện trong cuộc sống nhìn vậy mà không phải như vậy. Người đàn ông đi xe SH chở người đến nhận quà từ thiện trong mùa dịch, bị lên án, chỉ trích. Cô gái có ba đi SH buồn bã phân trần: “Ba em thấy cụ bà nghèo hàng xóm đi lại khó khăn nên chở giúp bà đến nơi nhận quà hộ nghèo, vậy mà một số người có ý nghĩ không tốt về ba em”. Hay như cô bé nhìn vẻ ngoài sáng sủa, bị từ chối, không được nhận gạo từ thiện mới đây cũng vỡ ra nhiều bài học “đắc nhân tâm”, bởi: “Chỉ trích một ai đó là việc không khó. Vượt lên trên sự phán xét ấy để cư xử rộng lượng, vị tha mới là điều khiến chúng ta đáng tự hào”.

Những bức tranh muôn màu từ ô cửa sổ. Cho ta cái nhìn đa chiều về cuộc sống. Hiểu rõ hơn câu chuyện đời thực giữa bộn bề.

Từ ô cửa sổ tâm hồn, mở toang ngoài kia những bức tranh đẹp về thiên nhiên và con người. Để thấy bao điều vi diệu tuyệt vời...

Quang Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những bức tranh từ ô cửa