Theo dõi trên

Những cây sung cổ thụ bên dòng Cà Tót

05/04/2021, 10:00 - Lượt đọc: 120

BT- Đi dọc bên dòng Cà Tót ở Trũng Bí, xã Đông Tiến, Hàm Thuận Bắc mới thấy vẻ đẹp của những cây sung già. Nhiều cây thuộc hàng cổ thụ, có gốc rễ khổng lồ bám chặt bảo vệ đất ven bờ. Người dân nơi đây cho biết, không rõ tuổi đời của sung, chỉ nhớ vào những trưa hè trốn nắng thường đến hóng mát ngắm sông. Cuộc sống giản đơn của người đồng bào là thế, chẳng làm gì ngoài những chuyến đi rừng, lên nương.

Tôi không nghĩ nhiều về họ mà hình dung và lo sợ một ngày nào đó những cây sung này biến mất, vào tay những người săn cây cảnh hoặc đào trộm mang đi bán kiếm tiền. E rằng đoạn Cà Tót này sẽ trở thành điểm nóng của “lở đất” khi  biến đổi khí hậu gây ra những trận lũ ống, lũ quét ngày càng cao. Sung và si là những cây chống xói lở rất hiệu quả nên phải bảo vệ và trồng nhân rộng ở những nơi dễ sạt lở đất.

Trò chuyện với K’Văn Quang – nhân viên kiểm lâm bảo vệ rừng Đông Tiến cho biết, lâu nay không có chuyện người dân vào đào cây rừng. Những cây sung mọc ven bờ có dáng lâu năm là một bằng chứng. Chủ tịch xã Đông Tiến và ông Đặng Ngọc Tâm - Chủ tịch Hội Luật gia huyện Hàm Thuận Bắc, người thường dẫn đoàn công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến các xã vùng cao cũng công nhận, điểm chốt canh giữ rừng ở Đông Tiến thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ sông Quao, bảo vệ rừng khá tốt. Với địa hình ở đây, muốn vào chiêm ngưỡng những cây rừng phải băng qua các thôn, qua cửa trạm, không ai có thể “lọt” vào đào, bứng hoặc chặt phá cây rừng.

Tuy vậy, chốt canh giữ rừng ở đây vẫn canh giữ thường xuyên, vì người đi săn, đào trộm cây rừng rất mánh khóe và tinh vi, bởi “cơn khát” cây cảnh trang trí nhà cửa luôn tiếp diễn…

N.Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cây sung cổ thụ bên dòng Cà Tót