Theo dõi trên

Nơi lý tưởng để nghiên cứu thiên văn

28/02/2020, 16:48 - Lượt đọc: 78

BT- Tôi còn nhớ vào những năm 80 của thế kỷ trước, khi mặt trời chưa ló dạng, chúng tôi rủ nhau chạy bộ ra bãi tắm Thương Chánh nằm sát cửa sông Cà Ty, lặn hụp, bơi lội thỏa thích rồi lên bãi cát trắng nằm phơi mình ngắm bình minh lên, ngắm nhìn từng đoàn thuyền đánh cá trong đêm hối hả trở về bến cảng. Những con sóng bạc đầu nối đuôi ập vào bờ không bao giờ ngừng, tạo nên âm thanh rì rào. Lúc bấy giờ con đường Võ Thị Sáu còn là đất đỏ và cuối con đường là bãi tắm Thương Chánh đẹp nhất ở Phan Thiết. Thế rồi, khi con đường Võ Thị Sáu được trải nhựa, đường Lê Lợi nối tiếp mở ra, bãi tắm Thương Chánh cứ thế kéo dài đến tận rừng dương cổ thụ. Và tên gọi bãi biển Đồi Dương – Thương Chánh là vậy.

                
   
   Ghi lại hiện tượng nhật thực trên    bãi biển Đồi Dương – Thương Chánh.

Điều tôi muốn nói, bãi biển Đồi Dương – Thương Chánh là bãi tắm cộng đồng lý tưởng dành cho người dân địa phương và khách du lịch đến Phan Thiết. Cách đây khoảng hơn 10 năm do biến đổi khí hậu, hàng năm sóng biển xâm thực vào đất liền từ 2 - 4 m làm cho rừng dương bị thu hẹp dần. Trước nguy cơ mất rừng dương và bãi tắm lý tưởng, tỉnh đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng bờ kè chắn sóng bằng bê tông dài hơn 1,6 km bao trọn bãi biển Đồi Dương – Thương Chánh. Vì thế, mà bãi biển này luôn yên tĩnh, sạch, đẹp; hàng ngàn cây dương cổ thụ cao vút được bảo vệ an toàn. Ngày nào cũng vậy lúc sáng sớm hay chiều tà biển Đồi Dương - Thương Chánh lại đông nghịt người tắm biển hoặc đi bộ, chạy bộ trên bờ kè trông thật bình yên. Không những thế, bãi biển này còn là vị trí lý tưởng để các nhà thiên văn học nghiên cứu hiện tượng nhật thực, nguyệt thực. Anh Nguyễn Văn Nam, cán bộ trườngđại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP. HCM) trong một lần về nghiên cứu hiện tượng nhật thực đã chia sẻ: “Từ 25 năm trước, khi diễn ra nhật thực toàn phần hay mới đây nhật thực một phần, giới nghiên cứu thiên văn đã chọn nhiều điểm ở Phan Thiết như: Mũi Né, Lầu Ông Hoàng (Phú Hài), bãi biển Đồi Dương – Thương Chánh để đặt thiết bị ghi lại hiện tượng nhật thực. Bởi lẽ, vùng biển nơi đây bầu trời luôn quang đãng, ít mây, tầm nhìn mặt trời, mặt trăng rất rõ và chuẩn hơn các vị trí khác…”. Không chỉ có giới thiên văn mà các nhiếp ảnh gia cũng chọn bãi biển Đồi Dương – Thương Chánh làm nơi sáng tác, ghi lại những khoảnh khắc “nhật hoa” đáng nhớ nhất.

Có thể nói, Thương Chánh xưa và nay là một trong những bãi biển đẹp và thanh bình nhất của Bình Thuận. Nơi đây bờ biển rộng, nông, thoai thoải, cát trắng, nước trong xanh và sóng êm. Vì thế, ngày càng trở nên hấp dẫn với người dân và du khách. Tại đây, ngoài tắm biển du khách có thể lựa chọn nhiều hoạt động khác vô cùng thú vị như: Ngắm bình minh lên, hoàng hôn buông xuống, đi dạo dọc bờ biển, ngắm trăng… hay tham gia các hoạt động bóng đá, bóng chuyền bãi biển… Ngày nay, bãi biển Thương Chánh luôn mang trong mình vẻ đẹp hiền hòa, vỗ sóng, uốn mình theo rừng dương xanh ngắt.

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nơi lý tưởng để nghiên cứu thiên văn