Theo dõi trên

Ôn truyền thống giữa “thủ đô” kháng chiến

17/10/2017, 09:30

BT - Để tưởng nhớ công ơn của thế hệ cha ông, những người đã nằm gai, nếm mật vì sự hòa bình, thống nhất đất nước, đồng thời giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, mới đây, nhân kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948 – 16/10/2017), Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã tổ chức chuyến về nguồn, thăm lại khu căn cứ cách mạng Saloun, nơi được xem là “Thủ đô kháng chiến chống Mỹ”.

         

Con đường đất cách căn cứ Saloun hơn 10 km, sau cơn mưa đã trở nên trũng nước, lầy lội, khiến cho đoàn của chúng tôi phải dừng chân, vì xe 16 chỗ không thể nào chạy vào. Rất may, nhờ sự giúp đỡ của người dân địa phương, cả đoàn hơn 30 người đã có thể tiếp tục cuộc hành trình bằng cách đứng trên xe máy cày. Tuy có chút vất vả, nhưng vẻ mặt ai cũng tươi vui, hào hứng, quyết tâm phải vào bằng được “thủ đô”. Saloun là khu rừng có diện tích hàng ngàn ha, nay thuộc xã Đông Giang, huyện Hàm Thuận Bắc. Saloun cách đường ĐT 714 11,5km, là nơi Tỉnh ủy chọn làm căn cứ với tổng thời gian lưu lại hơn 6 năm. Nơi này có nhiều sự kiện lịch sử thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nhiều cơ quan, đơn vị cũng được thành lập tại đây như: lực lượng vũ trang đầu tiên của tỉnh - đơn vị 2/9; Xưởng quân giới Cao Thắng, Ban An ninh, Trại giam, Trường Đảng... Hiện nay Saloun vẫn còn lưu lại một số vết tích như hầm, hào, bếp ăn trong kháng chiến, có suối nước chảy vào mùa mưa cùng với cây cổ thụ và khoảng đất mọc nhiều cây lá lốt do con người trồng... Tháng 4/2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội thảo, thống nhất chọn căn cứ Saloun là nơi xây dựng Khu di tích căn cứ Tỉnh ủy trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Sau gần một tiếng đi bộ, băng qua những đoạn đường rừng trơn trượt, hiểm trở, lội qua nhiều con suối chảy xiết, dọc theo suối Chín Khúc, cuối cùng cả đoàn cũng đến được căn cứ Saloun. Dù mệt mỏi nhưng cả đoàn vẫn rất phấn khởi bởi có những chuyến đi như vậy mới cảm nhận được phần nào nỗi vất vả, khó nhọc của quân, dân ta trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Giữa rừng Saloun, cán bộ, công nhân viên chức Ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã cùng nhau ôn lại 69 năm hình thành và không ngừng lớn mạnh, những đóng góp to lớn của ngành kiểm tra Đảng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí Phan Văn Đăng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho biết, với quá trình lớn mạnh của Đảng, ngành kiểm tra Đảng từng bước hoàn thiện và trưởng thành. Qua hoạt động kiểm tra, giám sát đã chủ động giáo dục, phòng ngừa, kịp thời chấn chỉnh thiếu sót, khuyết điểm, xử lý nghiêm những sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Nhờ đó, kỷ luật của Đảng, kỷ cương hành chính của nhà nước được tăng cường, lòng tin của các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, chính quyền tiếp tục được củng cố, sự đồng thuận trong xã hội ngày càng cao hơn, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển. Cũng nhân dịp này, chị Nguyễn Thị Minh Hoàng – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hàm Thuận Bắc, người có nhiều đóng góp cho sự nghiệp kiểm tra Đảng, đã vinh dự được Ủy ban Kiểm tra Trung ương tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng” (ảnh).

K.Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ôn truyền thống giữa “thủ đô” kháng chiến