Theo dõi trên

 “Phan Thiết trong tôi” - nỗi lòng người xa xứ

06/10/2017, 10:58

BT- Trong một lần tôi tình cờ nghe được một bài hát về Phan Thiết của nhạc sĩ Đỗ Hoàng Dũng. Tìm hiểu sâu hơn, hóa ra tác giả cũng là người con của quê biển.

Cách đây hơn 30 năm, chàng trai Đỗ Hữu Dũng (tên thật của nhạc sĩ) từ giã quê nhà Tiến Lợi (TP. Phan Thiết), vào Sài gòn lập nghiệp.  Công việc anh gắn bó cho mãi đến giờ đó chính là dạy nhạc, sau mấy năm là sinh viên của Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh. Vài chục năm nay, Trung tâm Sóng Nhạc của anh ở quận 11, thành phố Hồ Chí Minh là nơi đã dạy đàn organ và guitar cho nhiều thế hệ.

                
Nhạc sĩ Đỗ Hoàng Dũng. Ảnh nhân vật cung    cấp.

Từ dạy nhạc, anh dần dần sáng tác ca khúc, cho ra đời nhiều tác phẩm, mà đa phần là những tình khúc, nhạc thiếu nhi như: Giai điệu yêu thương, Mùa hạ dễ thương, Chiều sân trường, Mưa xanh, Cội nguồn, Ba đàn mẹ hát… “Phan Thiết tôi yêu” là một trong những ca khúc viết về quê hương của anh.

Quê hương Phan Thiết trong  anh là gì và đó có phải là chất liệu để anh viết về Phan Thiết?

Nhạc sĩ Đỗ Hoàng Dũng: Tôi có nhiều kỷ niệm sâu đậm về thầy cô, bạn bè dưới mái trường thân yêu Phan Bội Châu. Những ngày nghỉ học, lũ chúng tôi thường tụ tập, cắm trại, trổ tài thi văn nghệ, nấu ăn, chơi trò chơi ngoài trời… Kỷ niệm còn là những lúc đi học ngang qua dòng sông Cà Ty chảy giữa lòng thành phố… Những hình ảnh ấy không chỉ hiện diện trong các ca khúc tôi viết mà còn có thể tìm thấy trên trang cá nhân hay trang You tube bài hát của tôi.

Anh viết “Phan Thiết trong tôi” trong những lần quay về chốn cũ hay đơn giản chỉ là nỗi nhớ quê?

Cách đây gần 5 năm, bài hát “Phan Thiết trong tôi” ra đời. Tôi viết bài hát này rất nhanh vì ý định  được ấp ủ từ nhiều năm trước. Khi cảm xúc bật lên thành giai điệu thì cảm xúc và ngôn từ cứ tuôn trào.

Trong bài, tôi thích nhất những câu… “Ước chi được làm thuyền về giữa phố, đứng ngắm mưa quê mình, lòng hạnh phúc mênh mang, giọt yêu thương, giọt quê hương. Phan Thiết ơi, biển nhắc mãi chuyện tình xanh trong…”.  Tôi đã mời ca sĩ Xuân Phú thể hiện ca khúc này vì Xuân Phú có chất giọng trầm ấm, tình cảm, phù hợp với nhiều sáng tác của tôi. Ngoài ra, tôi còn bài hát “Mũi Né biển tình tôi” nhưng chưa phổ biến.

Nhắc đến nhạc sĩ Đỗ Hoàng Dũng không thể không nhắc đến ca khúc về đề tài thương binh nổi tiếng từng được giới chuyên môn cũng như người yêu nhạc đánh giá cao, đó là bài “Tiếng đàn đêm”…

Tôi viết “Tiếng đàn đêm” năm 1984 để làm chương trình cho Đài Tiếng nói Việt Nam nhân Ngày Thương binh liệt sĩ. Sau đó bài hát này được phát trên Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh và trở thành bài hát được yêu thích nhất của năm… Bài hát được các ca sĩ Ngọc Yến, Hồng Hạnh, Quỳnh Lan và gần đây là ca sĩ Thanh Thúy thể hiện. Sau khi ra mắt và được phát sóng trên đài, bài hát “Tiếng đàn đêm” nhanh chóng chiếm được cảm tình, nhiều lời khen ngợi của bạn bè, đồng nghiệp, rất nhiều khán giả đã gửi thư về đài để yêu cầu phát lại.

Với bài hát này,  giải thưởng lớn nhất mà tôi nhận được chính là sự yêu mến và đồng cảm của công chúng. Là một trong những bài hát về thương binh được nhiều người yêu thích. Đó là hạnh phúc của người nhạc sĩ.

Những điều anh muốn nói thêm?

Tôi có mơ ước là bài hát “Phan Thiết trong tôi” được Đài PT-TH Bình Thuận mời ca sĩ Xuân Phú về quay ngoại cảnh và phát sóng.

Có thể vào trang web của nhạc sĩ Đỗ Hoàng Dũng hoặc gõ “Phan Thiết trong tôi” trên Google để thưởng thức bài hát này cũng như ngắm nhìn những cảnh đẹp quê hương Bình Thuận khi xem clip.

Xin cảm ơn anh!

Mai Kim Dung (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 “Phan Thiết trong tôi” - nỗi lòng người xa xứ