Theo dõi trên

Phan Thiết - tuyển tập truyện ngắn

27/06/2018, 09:09 - Lượt đọc: 282

BT- Chi hội Văn học thành phố Phan Thiết là nơi quy tụ số lượng hội viên đông đảo, chiếm gần một nửa số hội viên văn học cả tỉnh. Thành phố Phan Thiết cũng là nơi bề thế về mức độ phát triển so với các địa phương trong tỉnh ở các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, giao thông, nhà ở… Một thành phố có sự ngụ cư của nhiều cây viết chuyên sáng tác văn học như thế, nhưng đã nhều năm rồi, Chi hội Văn học mới cho ra đời cuốn sách đầu tiên: Tuyển tập truyện ngắn Phan Thiết.

Do hạn chế kinh phí nên 18 tác giả mỗi người chỉ được chọn một tác phẩm. 18 cái tên góp mặt trong tuyển tập là sự tập họp đa dạng về cảm xúc sáng tạo. Nổi bật có Lê Nguyên Ngữ, Hồ Việt Khuê… với số lượng cả chục đầu sách từng được xuất bản; một số cái tên tuy chưa vào Hội Nhà văn Việt Nam như  Ngô Đình Miên, Võ Nguyên, Võ Hoàng Minh, Đặng Ngọc Hùng… nhưng cũng từng có nhiều tác phẩm văn học đăng trên các báo Trung ương và địa phương, góp phần vào vườn hoa sáng tạo trong cả nước. Trẻ, nhưng không trẻ về số lượng và chất lượng tác phẩm có sự góp mặt của 2 cây viết nữ là Ngân Kim, Nguyễn Thị Nhã Vi.

18 truyện ngắn là sự chọn lựa trong số rất nhiều truyện ngắn mà các tác giả đã miệt mài cày cục trong bao nhiêu năm qua. Qua những hình ảnh và một số chuyện có thật họ đã bắt gặp trong đời, các nhà văn Phan Thiết đã xây dựng nên những cốt truyện với bao da diết về phận người, hạnh phúc và nỗi đau đã vun vén nên bao thân phận rất người, bao ý tưởng nhân văn được gởi gắm, để góp phần cất lên tiếng nói – Cuộc đời, luôn là sự tương phản giữa cái tốt và cái xấu. Phận người, dù nghiệt ngã hay thành công, dù tâm thiện hay tâm ác, luôn hướng đến một vẻ đẹp nhân sinh để quay về.

Trong đa số các truyện ngắn được tuyển chọn đăng trong tuyển tập, luôn phảng phất những hình ảnh về biển trời Phan Thiết, những người lao động và công việc gắn với biển, với rừng, với đất và người phố biển. Một số truyện đã khắc họa được tình biển, tình người. Vẻ đẹp của đất trời quê hương như hiện hữu trong một bức tranh cô đọng và thu nhỏ để người phương xa biết đến và người Phan Thiết nhớ về. Để con người luôn yêu thương nhau hơn.

Tập truyện nhiều tác giả “Phan Thiết - Tuyển tập truyện ngắn” được Nhà xuất bản Hội Nhà văn cấp phép, được Hội Văn học Nghệ thuật Bình Thuận tài trợ một phần kinh phí và vừa phát hành trong tháng 6/2018.

Hải Âu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết - tuyển tập truyện ngắn