Theo dõi trên

Phát huy vai trò, hiệu quả các thiết chế văn hóa

14/01/2021, 09:54

BT- Thời gian qua, hệ thống các thiết chế văn hóa - thể thao (VH-TT) trên địa bàn huyện Hàm Tân đang từng bước được đầu tư hoàn thiện theo hướng đa dạng các hình thức hoạt động. Từ đó, góp phần quan trọng phát huy hiệu quả, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân.

                
   Nhà Văn hóa xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân.

8/8 xã có nhà văn hóa - khu thể thao

Hiện nay, huyện Hàm Tân có 8 xã với 41 thôn và 2 thị trấn với 12 khu phố. Sau khi chia tách huyện vào cuối năm 2005, hầu hết các xã chưa có thiết chế VH-TT để hoạt động. Xác định thiết chế VH-TT ở cơ sở là nơi giữ vị trí nòng cốt trong tổ chức các hoạt động tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội của địa phương, đáp ứng được nhu cầu về hưởng thụ, sáng tạo văn hóa của nhân dân. Đồng thời, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn huyện đầu tư xây dựng nhà văn hóa - khu thể thao cho 8/8 xã với tổng kinh phí trên 25 tỷ đồng. Các sân vận động của các xã đảm bảo diện tích theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là 10.800m2/sân. Nhà văn hóa – khu thể thao xã được xây dựng và tổ chức hoạt động theo hướng dẫn tại Thông tư số 12 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cùng với đó, huyện còn đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 41/41 nhà văn hóa - khu thể thao của thôn, đảm bảo đi vào hoạt động ổn định.

Mặt khác, nhằm khuyến khích các loại hình, hoạt động, dịch vụ thể dục thể thao phát triển, huyện còn quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao. Hiện toàn huyện có 73 sân thể dục thể thao các loại với trên 60 câu lạc bộ văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút hàng ngàn người dân tham gia tập luyện... Từ đó thúc đẩy phong trào luyện tập, thi đấu các hoạt động thể dục thể thao của huyện nhà ngày càng phát triển.

Đẩy mạnh xã hội hóa

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế VH-TT cơ sở, thời gian tới, UBND huyện Hàm Tân yêu cầu UBND các xã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân sinh hoạt VH-TT vui chơi giải trí, xây dựng nếp sống văn hóa. Song song thường xuyên rà soát, bổ sung các thiết bị hoạt động phù hợp; quan tâm duy tu, bảo dưỡng thiết bị và công trình theo định kỳ. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực để tổ chức các hoạt động của hệ thống thiết chế VH-TT. Đồng thời quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao năng lực và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm VH-TT cơ sở để tổ chức tốt các hoạt động sát với nhu cầu của người dân.

Ngoài ra, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tránh tình trạng đầu tư cơ sở vật chất nhưng không tổ chức các hoạt động thường xuyên và hiệu quả. Xây dựng và nhân rộng các mô hình tổ chức hoạt động VH-TT tiêu biểu, đảm bảo tổ chức các hoạt động tại nhà văn hóa, thể thao xã hàng tháng. Trong đó, lồng ghép tuyên truyền nhiệm vụ chính trị ít nhất 4 cuộc/năm; tổ chức liên hoan, hội diễn văn nghệ quần chúng tối thiểu 2 cuộc/năm; thi đấu thể thao ít nhất 4 cuộc/năm; thu hút từ 40% trở lên số người dân tham gia tại các thiết chế văn hóa cơ sở...

 Thu Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy vai trò, hiệu quả các thiết chế văn hóa