Theo dõi trên

Quà ngon tùy chỗ,  thảo thơm… tùy người

21/12/2018, 10:30 - Lượt đọc: 42

BT- Chị là người sản xuất nước mắm truyền thống tại Phan Thiết. Nước mắm của chị sang Lào, sang Campuchia, ra Hà Nội, lên Tây Nguyên. Được như thế  là khá tiếng tăm bởi không phải hãng  nước mắm nào cũng tạo nên được. Chị rất tự hào về nước mắm thơm ngon của mình. Một loại nước mắm làm bằng nguyên liệu cá cơm do người trong gia đình chị đánh bắt từ biển mang về.  Đầu năm nay vì muốn đáp lại tấm lòng người giúp đỡ con mình đang theo học tại Sài Gòn, chị thường qua xe khách gởi nước mắm cho họ. Chị tin rằng: nước mắm nhà làm của chị sẽ được ưa chuộng vì lẽ như nói trên. Nhưng rồi đôi ba lần chị không nghe người được tặng nước mắm nói gì. Ít ra, nếu không có lời khen thì nên có một lời nhận xét về nước mắm để người sản xuất như chị có sự điều chỉnh hương vị, cách thức đóng chai… 

Một hôm, chị tò mò hỏi con: “Con thấy bác Tám có ăn nước mắm nhà mình không con?”. Đứa con trai thật thà nói: “Con không thấy nước mắm nhà mình ở nhà bác Tám đâu mẹ”. Chị thừ người  một lúc. “Có thể nào vì nước mắm ngon nên người quen của chị không ăn mà dành tặng ai đó? Nếu vậy hôm nào có dịp, sẽ gởi cho họ một ít”. Nghĩ vậy, nhưng chị chưa gởi vì có một số việc gia đình phải lo toan. Đùng một cái, một buổi sáng, con chị gọi. Giọng nó khẻ khàng như sợ ai nghe thấy: “Mẹ ơi, đừng gởi nước mắm nữa nghe mẹ”. Chị hỏi: “Sao vậy con?”. Hồi nãy con từ trên lầu đi xuống thì nghe bác Tám nói với ai đó: “Tôi chỉ thích nước mắm Chinsu. Nhà tôi có mấy người cho nước mắm nhưng tôi thấy mặn quá!”. Chị im lặng một lúc rồi nói với con: “Không sao con à! Mẹ hiểu rồi. Có  thể nước mắm mình ngon nhưng không hợp khẩu vị của bác Tám. Quà ngon tùy chỗ… con à. Con ráng học đi”.

Chị đã kể lại cho tôi chuyện ấy với nỗi buồn thoáng hiện trên nét mặt. Tôi động viên chị bằng câu chuyện của mình. Hồi đó tôi làm ở cơ quan nhà nước. Đã giúp  một số người bằng sự nhiệt tâm, nhiệt thành của mình, song không phải ai cũng hiểu và đánh giá tốt sự giúp đỡ ấy. Có người còn tìm mọi cách hại lại khi tôi không làm theo họ một điều gì đó… Vậy nên theo tôi: mình đã thảo thơm thì cứ tiếp tục thảo thơm. Ai nhận biết, ai không nhận biết cũng chỉ là chuyện  mây bay thường tình.

Hà Thanh Tú

(Dành tặng những ai có tấm lòng thảo thơm với mọi người).



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quà ngon tùy chỗ,  thảo thơm… tùy người