Theo dõi trên

Ru con thời hiện đại!

10/02/2017, 10:41

BT- Tiếng hát ru của mẹ đưa con vào giấc ngủ tự ngàn xưa, chính là thứ tình cảm thiêng liêng chan chứa ấp ủ đầu đời, nuôi dưỡng tâm hồn tuổi thơ. Ai qua tuổi thơ mà không say nồng theo lời ru của mẹ.

                
Ảnh minh họa

Có điều buồn, ở giới trẻ bây giờ, tiếng hát ru không còn mặn mà lắm đối với họ. Chiếc võng dừa, cái nôi mây đã thành xa lạ, thay vào đó là nhạc điện thoại, nôi điện tử. Thời hiện đại, tình cảm cho con cũng hiện đại, nhưng sao mỗi lần nghe kiểu ru con như vậy thấy nó lạc lỏng, khô khan quá!

Cái nôi điện cứ đều đều đẩy qua, đẩy lại theo lập trình, trông rất mỏi mệt. Rồi tiếng hát tân thời của ca sĩ nào đó phát ra từ chiếc điện thoại di động đặt sát bên tai em bé, nghe nó xa lạ làm sao. Đành rằng tiện lợi, đành rằng có thời gian để mẹ, cha làm việc khác. Nhưng với kiểu ru con như thế này, hẳn trong tâm hồn non nớt của trẻ thơ chỉ toàn đọng lại thứ tình cảm vay mượn, vô hồn.

Ngày xưa mẹ ru con ngủ trên chiếc nôi đan bằng mây. Nôi ru cho cả đàn con, nên theo thời gian nó mòn nhẵn. Và trên vành nôi ấy, trong từng thớ mây ấy, vệt mồ hôi của mẹ, của cha, mùi của anh, của chị không bao giờ nhạt phai.  Chính cái mùi ruột thịt này theo năm tháng nó ngấm dần vào tâm hồn đứa trẻ, tạo nên tình cảm ràng buộc thiêng liêng nhất.

Cùng với chiếc nôi mây giản dị là tiếng hát ru vời vợi buồn của mẹ. Lời mẹ ru tuy quê mùa, mộc mạc, nhưng cái tình thì sâu nặng chứa chan. Tiếng hát ru trên nôi đưa con vào giấc ngủ thật hiền hòa. Tiếng hát ươm mạch nguồn, cội rễ cho con ngay từ lúc mới chào đời.

Đã lâu lắm rồi tôi không còn được nghe tiếng ru hời của mẹ, nhưng trong khoảng lặng tâm hồn, vẫn còn đó, vẫn chơi vơi lời ru êm ái theo từng nhịp nôi kẽo kịt. “Hai tay cầm bốn tao nôi/ Tao thẳng, tao dùi, tao nhớ, tao thương”. “Chiều chiều ra đứng ngõ sau/ Ngó về quê mẹ ruột đau chín chiều”. Hay như “Con ơi đừng khóc mẹ sầu/ Cây khô vì hạn mẹ rầu vì con”. “Ầu ơ... / Ví dầu cầu ván đóng đinh/ Cầu tre lắt lẻo gập ghềnh khó qua/ Khó qua mẹ dắt con qua/ Con đi trường học mẹ đi trường đời”. Từng lời ru như rút ruột, rút lòng để gởi gắm dỗ dành giấc ngủ cho con.

Những người mẹ trẻ thành đạt bây giờ, có hai cái sợ khi sinh con: Sợ cho con bú, sợ phải ngồi “ầu ơ ví dầu” ru giấc ngủ cho con. Có điều cả hai chức năng  này đều đã được khoa học chứng minh: Sữa mẹ là tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ thơ. Còn hát ru đối với trẻ sơ sinh, lời ru của mẹ, của chị qua những bài ca dao, hò vè, từng ngày, nó thấm dần vào tâm hồn của trẻ, hình thành nhân cách trẻ với sự gắn bó thương yêu. Tiếng hát ru như hành trang về lòng nhân ái giúp trẻ vào đời  một cách hồn nhiên trong sáng.

Bất chợt nghe thèm, nghe nhớ quá những lời ru.

NGÔ VĂN TUẤN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ru con thời hiện đại!