Theo dõi trên

Sân khấu nghệ thuật cho du lịch Bình Thuận

27/02/2017, 16:29

BT- Thời gian qua, các nhà hát và sân khấu của cả hai miền Nam - Bắc cũng đã có các chương trình nghệ thuật nhằm khai thác du lịch. Có thể nhận thấy, Việt Nam đang thực hiện sân khấu du lịch theo hình thức giới thiệu văn hóa truyền thống nhưng lại thiếu những chương trình tạp kỹ phục vụ mọi đối tượng công chúng như nước ngoài đang làm. Chính vì thế, sự đón nhận của du khách nước ngoài đến Việt Nam đối với các chương trình mang tính truyền thống còn chưa nhiều.

Thu hút khách du lịch bằng chương trình giải trí

Thực tế cho thấy sự bất đồng về ngôn ngữ lại khiến những vị khách đến Việt Nam mong muốn thưởng thức các chương trình tạp kỹ sử dụng âm nhạc, nhảy múa nhiều hơn. Điều này giải thích cho các tích trò trong múa rối nước do Nhà hát Múa rối Thăng Long biểu diễn đỏ đèn liên tục trong 365 ngày và là sản phẩm du lịch hút khách của Thủ đô. Cuối năm 2016, Sân khấu nhạc nước Làng Chài - Fishermen Show đi vào hoạt động tại địa chỉ vòng xoay Nguyễn Thông, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết. Trong chương trình có vở diễn Huyền thoại làng chài (ảnh), đề cao sự cần cù, hăng say lao động của những người dân chài và ước mơ chinh phục biển cả của họ. Toàn bộ chương trình khá hay, chỉ tiếc một điều nội dung vở diễn hơi dài, lại xen những bản nhạc pop thị trường có vẻ không hợp lắm với câu chuyện giả tưởng.

Trong dịp tết vừa qua, một số bạn bè và người thân trong gia đình có dịp du lịch Thái Lan, điều đọng lại trong họ là chương trình nghệ thuật mang tính giải trí của Thái Lan có sự thu hút du khách rất lớn. Một người bạn cho rằng: “Thái Lan có rất nhiều chương trình biểu diễn cực kỳ hấp dẫn dành cho khách du lịch. Phải chi Bình Thuận chúng ta có được những chương trình như vậy thì hay biết bao, vừa mang tính truyền thống dân tộc mà cũng vừa có các yếu tố thời đại. Nhưng có lẽ điều này còn quá xa vời với chúng ta”. Có người bạn là doanh nhân ở Phan Thiết, cũng đã từng đi du lịch Nhật Bản, bạn kể rằng sân khấu du lịch của họ được xây dựng dựa theo hai hướng đi rất rõ rệt. Truyền thống ra truyền thống và hiện đại thì rất hiện đại. Do vậy, không thể nói các chương trình truyền thống không hút khách mà cái khó nằm ở cách làm. Các đạo diễn hoàn toàn có thể làm nên các chương trình mang đậm tính truyền thống nhưng lại hấp dẫn khán giả bởi sự hiện đại, bằng nghệ thuật ánh sáng, cách sử dụng đạo cụ, diễn viên…

 Bình Thuận khởi động sân khấu nghệ thuật - du lịch

Nhìn lại du lịch Bình Thuận ta thấy có nhiều tiềm năng và lợi thế nhưng chưa có sự đa dạng các loại hình du lịch. Không ít người nói rằng du khách đến Bình Thuận chỉ để tắm biển, thưởng thức hải sản mà thôi. Vì vậy tỉnh ta cũng đang khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng các khu vui chơi giải trí, các sản phẩm khác đáp ứng nhu cầu giải trí cho du khách như rạp chiếu phim, nhà hát. Làm sao khai thác được các giá trị văn hóa, lễ hội của Bình Thuận phục vụ cho phát triển du lịch, đây thực sự là bài toán khó.

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Thuận đã thẩm định dự án nhà hát và triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh - một trong những dự án lớn góp phần thúc đẩy và phát triển ngành du lịch Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung. Theo đó, trước nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của nhân dân và tạo món ăn tinh thần cho du khách về đêm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã đề xuất chủ trương đầu tư dự án nhà hát và trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh. Dự kiến công trình sẽ được đầu tư trong 4 năm (2016 - 2020), tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, TP. Phan Thiết, tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 200 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 150 tỷ đồng. Về kiến trúc, nhà hát được xây mới với quy mô từ 1.200 - 1.600 chỗ ngồi; kết cấu 1 tầng hầm, 1 tầng trệt, 1 tầng lửng, 2 tầng lầu. Khu triển lãm văn hóa nghệ thuật diện tích 2.200 m2; tổng diện tích xây dựng khối nhà chính hơn 3.700 m2, nhưng tất cả cũng chỉ mới dừng lại ở mức “dự kiến”. Trao đổi về vấn đề này, ông Ngô Minh Chính - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, hiện dự án nhà hát của Bình Thuận đang chờ vốn nên chưa thể khởi công được.

Tháng 12/2016, một tin vui cho du lịch Bình Thuận: Ngay tại Mũi Né, Phan Thiết đã có show giải trí đặc sắc về Làng Chài trên nền sân khấu nước hoành tráng, Fishermen Show. Đây là show diễn vừa mang đậm nét đẹp của văn hóa làng chài, vừa kết hợp nghệ thuật vũ kịch đương đại và đặc biệt là được làm lung linh bởi hiệu ứng của ánh sáng và nhạc nước công nghệ cao. Anh Trần Ngọc Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Segull - đơn vị mang sân khấu nhạc nước đầu tiên về Bình Thuận cho biết: “Sau những suất diễn đầu tiên, thì kịch bản show diễn có thay đổi, kết hợp với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng... cho hấp dẫn du khách hơn, vừa mang đậm nét văn hóa làng chài Phan Thiết với dân chài, thuyền thúng, lễ cầu thần Nam Hải, lễ ra khơi… nhưng cũng lồng ghép nhiều yếu tố mang tính giải trí, thần thoại dễ cảm thụ cho đại đa số đối tượng khán giả Việt Nam và quốc tế. Nội dung show diễn đề cao sự cần cù hăng say lao động của những người dân chài và ước mơ chinh phục biển cả của họ. Với tình yêu cuộc sống mãnh liệt, những người dân chài đã lay động tình yêu của cô công chúa biển xinh đẹp và có được sự trợ giúp của các vị thần biển. Đây là hình ảnh ẩn dụ cho khả năng thích nghi và chinh phục thiên nhiên của ông cha ta, những ngư dân sống bám biển từ ngàn đời”. Anh Dũng cho biết thêm, nhằm thu hút nhiều khán giả đến với sân khấu nhạc nước, chương trình biểu diễn sẽ có sự thay đổi định kỳ 6 tháng/ lần, kết hợp giá vé “mềm”. Ngoài ra còn có thêm chương trình chỉ biểu diễn nhạc nước cùng với các vũ công trong những điệu múa nổi tiếng của thế giới vào lúc 19 giờ các đêm diễn, giá vé chỉ 50.000 đồng.

Để du lịch Bình Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thì việc đầu tư cho các sân khấu, nhà hát với các chương trình biểu diễn nghệ thuật hàng đêm phục vụ du khách là vấn đề cấp thiết cần phải làm.

Quang Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Vào mùa sen Đức Linh
Đức Linh mùa này không chỉ có những vườn cây trái trĩu cành với hương thơm trái ngọt, cánh đồng bát ngát lúa chín vàng ươm mà đến với huyện miền núi này người ta còn muốn dạo chơi trên những ao, hồ rộng lớn thưởng ngoạn những đóa sen hồng ngát hương tỏa bay trong gió. Đang vào mùa sen nở nên đây là thời điểm tốt nhất để chúng ta khám phá, thưởng thức hương thơm dịu mát của sen hồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sân khấu nghệ thuật cho du lịch Bình Thuận