Theo dõi trên

Sản phẩm độc, lạ từ sợi len

27/06/2019, 08:47 - Lượt đọc: 894

BT- Thời gian gần đây các sản phẩm đan, thêu, móc xuất hiện ngày càng nhiều và đa dạng. Đáng chú ý không chỉ có khăn, mũ, áo mà đồ trang trí, giày dép cũng có thể móc bằng các loại sợi bền đẹp, rất thời trang. Không cần tìm kiếm và đặt hàng đâu xa, ngay tại thôn 2, xã Hồng Sơn, Hàm Thuận Bắc cũng có một địa chỉ, có thể thỏa mãn bất kỳ những khách hàng khó tính. Đó là tiệm mang cái tên rất độc đáo Handmade đỏ của chị Nguyễn Thị Trường Vững.

                       
   Sản phẩm đan móc của Handmade đỏ.

Chẳng có biển hiệu, cũng không một dòng thông báo bán hàng trên mạng xã hội, nhưng gần một năm nay, các sản phẩm handmade do chị Vững làm ra cứ xuất đều đi các nơi trong huyện. Chị Vững bộc bạch: Khi còn là sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận, thời gian rảnh vào buổi tối hay giữa các tiết học thường thấy các bạn mang que móc ra móc hoa, cài nhờ thế là tôi học lỏm được chút ít. Đến khi sinh con gái, muốn làm đẹp cho con nên lấy mấy cuộn len cũ ra móc đầm, mũ, giày cho bé, không ngờ ai cũng thích rồi người này, người kia đặt làm. Kỹ thuật đan móc không quá khó tuy nhiên cần có sự kiên nhẫn, tỉ mẩn và sự tinh tế, thẩm mỹ trong phối màu, họa tiết. Làm riết quen tay rồi mê nó lúc nào không hay.

Công việc ởhội phụ nữ xã bận rộn, chiếm trọn thời gian trong ngày, chị tranh thủ vào ban đêm, ngày cuối tuần để móc đan và tìm kiếm, học hỏi trên internet những mẫu mới. Có những tuần đơn hàng khá nhiều, chị lại hướng dẫn và thuê những chị em trong thôn rành về móc đan phụ thêm. Riêng phần đòi hỏi kỹ thuật như đóng, dán và gắn phụ kiện lên giày dép thì mình phải phụ trách.  

Sự độc đáo của sản phẩm đan móc thủ công nằm ở sự đơn giản và ít khi “đụng hàng”, chứa đựng tất cả tâm huyết của người thợ gửi gắm vào đó. Thêm nữa vật dụng không bị nhão, phai màu, xù, an toàn cho cho người sử dụng, nhất là trẻ nhỏ nên khách hàng dần tìm đến nhiều hơn. Tuy nhiên hiện có rất nhiều sản phẩm đan móc của các bạn trẻ được bày bán trên mạng, vì thế để cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, ngoài yếu tố thẩm mỹ, chị Vững còn quan tâm đến yếu tố bền và giá cả phù hợp. Sau khi khách hàng lựa chọn, đặt mẫu, chị mới đặt các sợi len, sợi thô, sợi dù, cotton, đế, dây khóa, dây quai, hạt trang trí ở cơ sở sản xuất TP. Hồ Chí Minh về làm. Tùy vào kích cỡ và hoa văn để tính giá khác nhau, dao động mỗi đôi giày dép từ 100.000 – 250.000 đồng, túi 350.000 – 400.000 đồng/cái, mũ 200.000 – 300.000 đồng/cái. 

Niềm đam mê với đan móc và sản phẩm handmade đã góp thêm thu nhập cho gia đình, trung bình một tháng 2 triệu đồng. Số tiền chưa phải là lớn nhưng góp phần thúc đẩy ước mơ xây dựng cơ sở nghề thủ công và tạo việc làm cho chị em cùng thôn. Mới đây bà Đặng Thị Lynh Trang - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ doanh nhân Bình Thuận đã đồng ý hỗ trợ 150 triệu đồng để chị Vững xây dựng cơ sở và mở kiot bán hàng tại Phan Thiết. Hy vọng không lâu nữa, những sản phẩm của Handmade đỏ sẽ là món quà lưu niệm lạ mắt, thân thiện của người tiêu dùng.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sản phẩm độc, lạ từ sợi len