Theo dõi trên

Sâu lắng đêm thơ – nhạc về Mẹ

08/03/2017, 17:13

BTO- Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận vừa tổ chức Đêm thơ - nhạc chủ đề Người Mẹ. Chương trình như một vườn hoa đầy hương sắc dành cho một nửa thế giới trong Ngày quốc tế phụ nữ 8/3.

                       

Đêm thơ, nhạc đã mang đến cán bộ giáo viên, sinh viên nhà trường những tiết mục thơ sâu lắng do các nghệ sỹ đến từ Trung tâm Văn hóa tỉnh, các nhà giáo ưu tú diễn ngâm. Đan xen những ca khúc ngọt ngào tình mẹ do học sinh, sinh viên nhà trường biểu diễn, những giọng thơ diễn ngâm đầy cảm xúc hòa cũng những tiết mục ca nhạc sâu lắng của các nghệ sĩ chuyên và không chuyên đã làm nổi bật hình ảnh người phụ nữ Việt Nam dịu dàng, đằm thắm nhưng cũng rất đỗi kiên trung, anh hùng. Mở đầu chương trình, chùm 3 bài thơ “Mẹ và quả” - Nguyễn Khoa Điềm, “Ngày em xa” – Nguyễn Bùi Vợi và “Xin đừng thổi nữa, gió ơi” của Đỗ Quang Vinh diễn ngâm làm lắng lòng người nghe. Tiếng thơ trầm lắng đã khơi gợi trong mỗi người những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ về người mẹ, những đồng cảm sâu sắc với mẹ trên những nẻo đường mưu sinh vất vả. Để rồi, đôi lúc không khỏi giật mình chúng ta tự hỏi mình đã đền đáp được gì cho mẹ, cho đời?: “Và chúng tôi, một thứ quả trên đời/Bảy mươi tuổi mẹ đợi chờ được hái/Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi/ Mình vẫn là một thứ quả non xanh” (Mẹ và Quả - Nguyễn Khoa Điềm).

Trong mỗi một chúng ta, kỷ niệm đẹp về tuổi thơ, về mẹ chính là nguồn sống, là nghị lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách và là những giá trị nhân văn giúp cho cái chân, thiện, mỹ trong mỗi con người phát triển. Thông điệp này cũng gửi gắm qua bài thơ “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” của Nguyễn Duy từng chiếm được nhiều tình cảm người đọc. Trong mạch nguồn cảm xúc ấy, hình ảnh người mẹ nghèo khó, lam lũ, vất vả, nhọc nhằn, suốt ngày luôn tay luôn chân với công việc cứ hiện về rõ mồn một: “Nón mê thay nón quai thao đội đầu/Rối ren tay bí tay bầu/Váy nhuộm bùn, áo nhuộm nâu bốn mùa”. Đan xen mạch thơ những ca khúc “Ánh sáng của mẹ”, “Mẹ”,… được thể hiện vừa da diết, nhẹ nhàng đôi lúc mãnh liệt ca ngợi sự hy sinh, chăm lo, vun vén của mẹ cho gia đình. Chất chứa trong từng lời thơ, bài hát chương trình mong muốn truyền tải thông điệp không chỉ yêu thương mà hãy cùng chia sẻ với mẹ, người phụ nữ của bạn những công việc dù là đơn giản hay nặng nhọc. Để hạnh phúc được trọn vẹn, để niềm vui được lan tỏa trong mỗi nếp nhà.

C. Tường



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sâu lắng đêm thơ – nhạc về Mẹ